"ทรัมป์" ชี้สหรัฐเตรียมเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงผู้ลี้ภัยเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงด้านผู้ลี้ภัยกับเม็กซิโกในภายหลัง อันเป็นข้อตกลงที่เปิดทางให้เม็กซิโกสามารถเลี่ยงการถูกเก็บภาษีสหรัฐได้

ปธน.ทรัมป์กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "มีบางอย่างที่ไม่ได้ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ซึ่งรัฐบาลจะมีการประกาศในช่วงเวลาที่เหมาะสม"

"ปัจจุบันความร่วมมือระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้ว" ปธน.ทรัมป์กล่าว พร้อมระบุว่า รัฐบาลสหรัฐ "สามารถลดระดับความร่วมมือได้ตลอดเวลา" โดยสหรัฐอาจกลับมาเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกหากข้อตกลงดังกล่าวไม่บรรลุผล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากการเจรจาในกรุงวอชิงตันเป็นเวลาหลายวัน สหรัฐและเม็กซิโกได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เม็กซิโกจะให้กองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติทำหน้าที่ควบคุมการอพยพ โดยจะให้ความสำคัญกับบริเวณชายแดนตอนใต้เป็นหลัก ขณะที่สหรัฐจะขยายโครงการที่เปิดทางให้ผู้ลี้ภัยสามารถพักอาศัยอยู่ในเม็กซิโกขณะรอการดำเนินการทางกฎหมายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ