กระทรวงพาณิชย์จีนเผยการอุปโภคบริโภคของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) รายงานว่า การขยายตัวของการอุปโภคบริโภคของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยบวกต่างๆ เช่น การใช้จ่ายในช่วงวันหยุด

รายงานของ MOC ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า การอุปโภคบริโภคในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการจัดเลี้ยงอาหาร มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยรายได้จากอุตสาหกรรมการบริการจัดเลี้ยงอาหารอยู่ที่ระดับสูงถึง 3.631 แสนล้านหยวน (5.246 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลของ MOC ระบุว่า ยอดขายปลีกรถยนต์ในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 2.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 3.223 แสนล้านหยวน สวนทางกับเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวลดลง โดยยอดขายรถยนต์เดือนพ.ค.ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น

ส่วนยอดค้าปลีกออนไลน์เดือนพ.ค.ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดย MOC ได้ทำการสำรวจบริษัทหลายแห่งพบว่า อัตราการขยายตัวของยอดค้าปลีกออนไลน์อยู่ที่ระดับ 17.8% ซึ่งสูงกว่ายอดขายในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และศูนย์การค้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของจีนขยายตัว 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่ขยายตัวรวดเร็วกว่าในเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัวเพียง 7.2%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน การอุปโภคบริโภคถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจจีน โดยมีสัดส่วนกว่า 65% ของอัตราการขยายตัวของ GDP ในไตรมาสแรกปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ