ญี่ปุ่นออกโรงปกป้องการตัดสินใจเพิ่มความเข้มงวดการส่งออกสินค้า ย้ำไม่ต้องการแก้แค้นเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ออกมาปกป้องในประเด็นการตัดสินใจยกระดับความเข้มงวดของกฎการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้ โดยกล่าวว่า เกาหลีใต้ประสบความล้มเหลวในการหาทางออก "ที่น่าพึงพอใจ" เกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องการบังคับใช้แรงงานในสมัยสงครามโลก

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่การแก้แค้นเกาหลีใต้ และมาตรการด้านการส่งออกของญี่ปุ่นก็ไม่ขัดต่อข้อกำหนดขององค์กรการค้าโลก (WTO)

นายสึกะกล่าวในการประชุมว่า เกาหลีใต้ "ไม่ได้นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่น่าพึงพอใจเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกก่อนที่การประชุม G20 จะเปิดฉากขึ้น เราไม่สามารถช่วยอะไรได้ และต้องบอกว่าความเชื่อมั่นที่เรามีต่อเกาหลีใต้ถูกสั่นคลอนอย่างหนัก"

นายสึกะกล่าวว่า ระบบควบคุมการส่งออกมีรากฐานมาจากความเชื่อมั่นระหว่างสองประเทศ และ "เป็นเรื่องยาก" ที่จะสานต่อ หลังจากที่เกาหลีใต้ "ปฏิเสธความสัมพันธ์และความร่วมมืออันเป็นมิตร" กับญี่ปุ่น

มาตรการของญี่ปุ่นจะมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยผู้ผลิตที่ต้องการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ จะต้องส่งแบบฟอร์มสำหรับการส่งออกสินค้าประเภทสาร fluorinated polyimide, hydrogen fluoride และตัวต้านทานกระแสไฟฟ้า ซึ่งใช้สำหรับผลิตชิพและจอแสดงภาพของสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ