World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2019 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐกำลังดำเนินการเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีน ถือเป็นการยุติความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ พร้อมระบุว่าเขาจะระงับการขึ้นภาษีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงที่มีการเจรจานี้

-- นายทิม แดงส์ รองประธานฝ่ายบริหารจัดการความเสี่ยงและความสัมพันธ์กับคู่ค้าของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางหัวเว่ยกำลังรอคำแนะนำเพิ่มเติมจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เพื่อประเมินว่าหัวเว่ยจะยังใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิลในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆได้หรือไม่ หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศว่าจะอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน สามารถซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์สหรัฐได้

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองต้าเหลียนในวันนี้ โดยนายหลี่กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวในกรอบที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง โดยภาคบริการของจีนมีการขยายตัวรวดเร็วกว่าภาคส่วนอื่นๆ ขณะเดียวกันนายหลี่กล่าวว่า จีนไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการลดค่าเงินหยวนเพื่อการแข่งขันในตลาดโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI อยู่ต่ำกว่าระดับ 1% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และหากเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.2%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะลงนามในร่างกฎหมายอนุมัติการใช้จ่ายมูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการหลั่งไหลของกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่บริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกว่า มาตรการตรวจค้นบ้านหรือที่พักพิงของกลุ่มผู้อพยพผิดกฎหมายที่สั่งชะลอไว้ก่อนหน้านี้ จะเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากวันชาติสหรัฐ (4 ก.ค.)

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุในการแถลงข่าวหลังการประชุมครั้งที่ 176 ว่า "เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานในปัจจุบันและมุมมองที่เป็นเอกฉันท์ต่อแนวโน้มของช่วงเวลาที่เหลือในปีนี้นั้น ที่ประชุมได้ตัดสินใจที่จะขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจที่ตกลงกันไว้ในการประชุมโอเปกครั้งที่ 175 ออกไปจากวันที่ 1 ก.ค. 2562 ถึง 31 มี.ค. 2563" อย่างไรก็ตามข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมกับโอเปกในวันนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- รมว.กระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลวางแผนที่จะส่งจดหมายร้องเรียนไปยังองค์กรการค้าโลก (WTO) เกี่ยวกับการตัดสินใจของญี่ปุ่นในการยกระดับความเข้มงวดของกฎการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์แสดงภาพมายังเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ