ธุรกิจโรงแรมในฮ่องกงเผชิญวิกฤติ หลังยอดจองลดฮวบเซ่นพิษม็อบ คาดยอดขายเดือนนี้ทรุดกว่า 50%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดจองโรงแรมในฮ่องกงปรับตัวลดลงอย่างหนัก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคนได้ยึดครองสนามบินก่อนหน้านี้ จนส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่กล้าเดินทางมาฮ่องกงเพราะกังวลในเรื่องความปลอดภัย โดยปกติแล้วยอดนักท่องเที่ยวขาเข้าของฮ่องกงนั้นเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ถึง 80%

นอกจากนี้ ตัวแทนจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฮ่องกงยังคาดการณ์ว่า ตัวเลขรายได้จากการขายห้องพักน่าจะร่วงลงกว่า 50% ในเดือนนี้ด้วย ขณะที่ราคาห้องเองก็ปรับตัวลดลง ไม่ว่าจะราคาห้องพักในโรงแรมระดับบนอย่างคอนราด แมริออท และแชงกรี-ลา

นับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนได้เข้าร่วมการชุมนุมที่สนามบินตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. และขัดขวางการดำเนินงานของทางสนามบินอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 12-13 ส.ค. จนส่งผลให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงสามารถให้บริการตามปกติแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ศาลอนุมัติให้เจ้าหน้าที่สามารถสกัดบุคคลที่จะดำเนินการใด ๆ ที่ผิดกฎหมายในการขัดขวางหรือแทรกแซงการใช้บริการในสนามบิน

เมื่อวานนี้มีผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลเหลือเพียง 30-40 คนในอาคารผู้โดยสารขาเข้า หลังจากที่ผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคนได้ยึดครองสนามบินก่อนหน้านี้ และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนส่งผลกระทบให้มีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยว

กลุ่มผู้ประท้วงได้แจกจ่ายใบปลิว และได้เผยแพร่ข้อความในระบบออนไลน์ โดยได้ขอโทษต่อผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไปต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในช่วง 5 วันที่มีการยึดสนามบิน

"เราไม่มีความประสงค์ที่จะทำให้การเดินทางของคุณต้องล่าช้าออกไป และเราไม่ต้องการให้เกิดความไม่สะดวกต่อคุณ เราขอให้คุณเข้าใจ และให้อภัยพวกเรา ขณะที่คนหนุ่มสาวในฮ่องกงเดินหน้าต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และประชาธิปไตย" ข้อความในอีเมล์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ