สำนักงบประมาณคองเกรสคาดมาตรการภาษีสหรัฐ กดรายได้ครัวเรือนลดลงเฉลี่ย 580 ดอลล์ปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรส (CBO) เปิดเผยรายงานว่า การที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำหนดภาษีนำเข้าท่ามกลางความขัดแย้งด้านการค้ากับประเทศต่างๆ ทั่วโลกนั้น คาดว่า จะทำให้รายได้เฉลี่ยของครัวเรือนสหรัฐลดลง 580 ดอลลาร์ในปี 2563

CBO คาดว่า ภายในปี 2563 การเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของสหรัฐและต่างประเทศนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2561 จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของสหรัฐลดลงประมาณ 0.3% และคาดว่า ภาษีนำเข้าที่กำหนดขึ้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการค้าเหล่านั้น จะทำให้รายได้ที่แท้จริงสำหรับครัวเรือสหรัฐลดลงโดยเฉลี่ย 0.4%

CBO ประมาณการว่า ภาษีนำเข้าซึ่งไม่รวมแผนเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.และธ.ค.นั้น จะทำให้มูลค่าการส่งออกที่แท้จริงของสหรัฐลดลง 1.7% ในปี 2563 และมูลค่าการนำเข้าที่แท้จริงของสหรัฐจะลดลง 2.6%

รายงานระบุว่า "ภาษีนำเข้าจะลด GDP ในประเทศลงอย่างมาก โดยทำให้ราคาในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะลดอำนาจซื้อของผู้บริโภคสหรัฐ และเพิ่มต้นทุนของการลงทุนทางธุรกิจ" และเสริมว่า ภายในปี 2563 ภาษีนำเข้าจะทำให้รายได้ที่แท้จริงของครัวเรือนสหรัฐโดยเฉลี่ยลดลง 580 ดอลลาร์ โดยอิงกับมูลค่าของดอลลาร์ในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟิลลิป สวาเจล ผู้อำนวยการ CBO ได้เปิดเผยกับ CNBC ว่า "เราคาดว่าจะเกิดผลกระทบโดยตรงต่อภาคครัวเรือนและธุรกิจของสหรัฐ ภาษีนำเข้าจะทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อำนาจซื้อลดลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ