IMF เตือนการลดค่าเงินไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แนะอย่าไว้ใจนโยบายผ่อนคลายการเงินมากไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนประเทศต่างๆว่าอย่าไว้ใจนโยบายผ่อนคลายการเงินมากเกินไป พร้อมชี้ว่าการปล่อยให้สกุลเงินอ่อนค่าไม่ใช่วิธีการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

นายกัสตาโว แอดเลอร์, นายหลุยส์ คูเบดดู และนางกิตา โกปินาธ สามนักเศรษฐศาสตร์ของ IMF เผยแพร่บทความลงบนบล็อกที่ใช้ชื่อว่า "Taming the Currency Hype" เพื่อเตือนประเทศต่างๆว่า การใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างความวิตกกังวลว่าจะกลายมาเป็น "นโยบายทำให้เพื่อนบ้านกลายเป็นยาจก" (beggar-thy-neighbor) จนนำไปสู่สงครามค่าเงินในที่สุด

การแสดงความคิดเห็นครั้งนี้มีขึ้น ในขณะที่ประเทศต่างๆพากันปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและหันมาใช้มาตรการผ่อนคลายการเงิน ด้วยหวังว่าวิธีการดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนในการกู้ยืม เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจมีการใช้จ่ายมากขึ้น

ประเด็นดังกล่าวได้กลายมาเป็นที่สนใจ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมากล่าวหาจีนว่ากำลังปั่นค่าเงิน ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการตอบโต้คำขู่ของปธน.ทรัมป์ ในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ขณะเดียวกัน ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน และทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ยุโรปได้เปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ