World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับข้อพิพาทด้านดินแดนในทะเลจีนใต้ระหว่างสองประเทศ หรือแผนการที่จะสำรวจน้ำมันและก๊าซในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากผู้นำทั้งสองประเทศได้ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัว 3 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งได้แก่ โจวชัว หว่อง, แอนดี้ ชาน และแอกเนส โจว ในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยแผนการดำเนินงานปี 2562/2563 ในวันนี้ โดยระบุว่า หนี้ภาคครัวเรือนที่ระดับสูงในออสเตรเลีย อาจทำให้เศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นน้อยลงในการรับมือกับผลกระทบต่างๆ และจะทำให้การตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ยในอนาคตมีความยุ่งยากมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน และอยู่ที่ระดับ 1.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยลดลงจาก 1.3% ในเดือนก.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 1.2%

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า BOK มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบียลงอีก เพื่อสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวของนายลีทำให้นักวิเคราะห์มองว่า BOK อาจจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยข้อมูลว่า เฟดได้เพิ่มการถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐ โดยในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ส.ค. เฟดถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐโดยเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 5,410 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2,091,269 ล้านดอลลาร์

-- สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้ออกบันทึกแจ้งเตือนภายในองค์กร โดยสั่งห้ามพนักงานเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงในฮ่องกง และพนักงานที่ฝ่าฝืนอาจถูกไล่ออกได้

-- หอการค้าสหรัฐออกโรงเตือนมีความเสี่ยงจะเกิดเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศยกเลิกการเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่และเริ่มเจรจาการค้าใหม่อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ