กรุ๊ปทัวร์จีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกงดิ่งฮวบ 90% จากเหตุประท้วงยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาเป็นสัปดาห์ที่ 15 แล้วนั้น ยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุด

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนกลุ่มทัวร์จีนที่เดินทางไปยังฮ่องกงดิ่งลง 90% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. และในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ลดลง 63% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อุตสาหกรรมโรงแรมของฮ่องกงกำลังเผชิญกับยอดการจองห้องพักที่ทรุดตัวลง หลังจากผู้ประท้วงทำให้เที่ยวบินจากสนามบินฮ่องกงหยุดชะงักในเดือนที่แล้ว

มูลค่ายอดค้าปลีกลดลง 11.4% ในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการประท้วงแบบเต็มเดือนเป็นครั้งแรก ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมของฮ่องกงหดตัว 0.4% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มแนวโน้มที่จะเกิดภาวะถดถอยทางเทคนิค

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีการรับรู้ว่าพวกเขาอาจตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี โดยในเดือนที่ผ่านมา มีการแชร์อย่างแพร่หลายบน Weibo ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียของจีนว่า ผู้ประท้วงได้ทำร้ายชายคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากเมืองเซินเจิ้นของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ