World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ในวันนี้ เกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นออกมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับสินค้าบางชนิดที่ส่งออกไปยังเกาหลีใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 3% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน โดยอัตราว่างงานลดลง 1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ผลการสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันเมลเบิร์นและเวสต์แพคระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวลง 1.7% ในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนส.ค.

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคของออสเตรเลียมีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้นี้ แม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

-- นายแอนดี้ เพอร์ดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความมั่นคงของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เปิดเผยว่า "อเมริกาต้องการหัวเว่ย มากกว่าที่หัวเว่ยต้องการอเมริกา" พร้อมกับกล่าวว่า การที่สหรัฐแบนสินค้าของหัวเว่ยนั้น จะสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับสหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกมาตรการ central bank bills swap (CBS) ครั้งที่ 4 ในวันนี้ เพื่อปรับปรุงสภาพคล่องของหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond) ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์

-- จีนได้อนุมัติให้มีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีน้ำมันหล่อลื่นจากสหรัฐ และเตรียมเผยรายชื่อสินค้าที่ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 17 ก.ย.นี้

-- ทางการจีนได้ยกเลิกข้อจำกัดสำหรับการลงทุนของต่างชาติในตลาดหุ้นของจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี โดยสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า กองทุนทั่วโลกไม่จำเป็นต้องขออนุมัติโควต้าเพื่อซื้อหุ้นและพันธบัตรของจีนอีกต่อไป โดยยกเลิกการกำหนดเพดานวงเงินรวม 3 แสนล้านดอลลาร์สำหรับนักลงทุนต่างชาติในการซื้อสินทรัพย์

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ และเดินหน้าการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดนี้ นายอาเบะได้โยกย้ายรัฐมนตรี 17 ราย จากทั้งหมด 19 ราย ภายหลังจากที่พรรคแอลดีพี และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคไมโตะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยรายการสินค้าชุดแรกของสหรัฐจำนวน 16 ชนิด รวมถึงเวย์โปรตีน, ปลาป่น และน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งจะได้รับการยกเว้นจากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมสำหรับสินค้ารอบแรกของสหรัฐ

คณะกรรมาธิการภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐเปิดเผยว่า การยกเว้นการเก็บภาษีเพิ่มเติมกับสินค้าดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ก.ย. เป็นเวลา 1 ปีจนถึงวันที่ 16 ก.ย. 2563

กระทรวงการคลังจีนระบุว่า สินค้าสหรัฐในรายการยกเว้นภาษี 2 รายการที่โพสต์ในเว็บไซต์ของกระทรวงนั้น จะไม่ถูกเก็บภาษีเพิ่มในการตอบโต้มาตรการ 301 ของสหรัฐ

-- กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงพร้อมใจกันระงับการชุมนุมในวันนี้ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์วินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ประณามหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ของจีนที่รายงานว่า ผู้ประท้วงกำลังวางแผนก่อการร้ายครั้งใหญ่ในฮ่องกง

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ในเดือนส.ค.ร่วงลง 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 โดยยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) หดตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประท้วงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาเป็นสัปดาห์ที่ 15 แล้วนั้น ยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุด

สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนกลุ่มทัวร์จีนที่เดินทางไปยังฮ่องกงดิ่งลง 90% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. และในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ลดลง 63% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ