World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 96.58 จุด หรือ 0.36% เมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นแอปเปิล หลังจากเจพีมอร์แกนประกาศปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิล อันเนื่องมาจากยอดขาย iPhone ที่มีแนวโน้มสูงกว่าคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าสหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีน

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีน เป็นรายงานข่าวที่ไม่ถูกต้อง

"ผมได้อ่านข่าวดังกล่าวที่ปรากฎในสำนักข่าวบลูมเบิร์กอย่างระมัดระวัง พบว่า กว่าครึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือแทบจะไม่ถูกต้องทั้งหมด" นายนาวาร์โรกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อการลงทุนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีหุ้น

บลูมเบิร์กยังรายงานว่า แนวทางหนึ่งในการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน คือการปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และจำกัดการลงทุนของกองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐในตลาดจีน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถูกกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภค

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลงในไตรมาส 3/2562 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ลดลงสู่ระดับ +5 จากระดับ +7 ในไตรมาส 2 โดยดัชนีทังกันในไตรมาส 3 อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2556 แต่ยังสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่เพียง +1

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +21 ในไตรมาส 3 ลดลงจากระดับ +23 ในไตรมาส 2

-- เอกสารของศาลฎีกาแคนาดาที่เปิดเผยเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า คณะทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของ บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้เปิดเผยรายละเอียดรายการอีเมลและบันทึกอื่นๆ ที่พวกเขาต้องการ เพื่อที่จะพิสูจน์ว่า นางเมิ่งได้ถูกละเมิดสิทธิก่อนที่เธอจะถูกจับกุมตัวที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อปลายปีที่แล้ว

คณะทนายของนางเมิ่งได้ขอเอกสารดังกล่าวจากกระทรวงยุติธรรมแคนาดา, สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสำนักงานตำรวจของแคนาดา ซึ่งพวกเขาระบุว่า เป็นเอกสารที่ยังไม่ได้มีการเปิดเผย

-- ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่า จีนและสหรัฐอาจบรรลุข้อตกลงการค้าและประเด็นอื่นๆ ในไตรมาส 4 ขณะที่ตลาดหุ้นจีนจะปิดทำการทั้งสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันนี้เพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำตลาดปรับตัวขึ้นเมื่อวานี้ โดยหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐทะยานขึ้น อาทิ หุ้นอาลีบาบา บวก 0.75% และหุ้นไป่ตู้ พุ่ง 1.53% หลังจากนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รายงานข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนในจีนนั้น เป็นรายงานข่าวที่ไม่ถูกต้อง โดยก่อนหน้านี้บลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และเพิกถอนบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- ผลสำรวจบ่งชี้ในวันนี้ว่า ภาคการผลิตของเกาหลีใต้หดตัวลงในอัตราที่รุนแรงขึ้นในเดือนก.ย.ขณะที่ความขัดแย้งด้านการค้าและการความไม่แน่นอนของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงถ่วงเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งกระตุ้นให้มีการปรับลดการผลิตและการจ้างงาน

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของนิกเกอิ/มาร์กิต ลดลงสู่ระดับ 48.0 ในเดือนก.ย. จากระดับ 49.0 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของเกาหลีใต้หดตัวลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันแล้ว

-- กิจกรรมในภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวลงในอัตราสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนก.ย.ท่ามกลางแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอุปสงค์และการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอลงโดยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ จีบัน แบงก์เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของญี่ปุ่นลดลงสู่ 48.9 ในเดือนก.ย. จากระดับ 49.3 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการลดลงในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

-- เจพีมอร์แกนประกาศปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิล อิงค์ โดยคาดว่าราคาหุ้นจะพุ่งขึ้น 21% ขณะที่ยอดขาย iPhone 11 จะสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นแอปเปิล สู่ระดับ 265 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 243 ดอลลาร์ พร้อมกับให้อันดับความน่าลงทุนที่ระดับ overweight โดยเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะมียอดขาย iPhone มากกว่าคาดราว 1 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 และมากกว่าคาดราว 3 ล้านเครื่องในไตรมาส 4

-- นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในการรับมือกับจีน และนายแมคคอนเนลยังกล่าวว่า การป้องกันมิให้บริษัทจีนเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

"สิ่งนี้จะกลับส่งผลกระทบต่อเราเอง ซึ่งกลยุทธ์ที่เราใช้ต่อจีนจะต้องไม่กลับมาทำร้ายเรา" นายแมคคอนเนลกล่าว

"กระทรวงการคลังระบุอย่างชัดเจนแล้วว่าพวกเขาไม่มีแผนที่จะปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ" เขากล่าว

-- นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า เกาหลีเหนือมีความพร้อมในการรื้อฟื้นการเจรจากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐเสนอแผนการที่สามารถดำเนินการได้ในการยุติภาวะชะงักงันเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ นายคิมกล่าวว่า การที่สหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีโอกาสในการเจรจาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางสหรัฐ โดยหากสหรัฐเสนอแนวทางที่เกาหลีเหนือสามารถสนับสนุนได้ เกาหลีเหนือก็จะเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่ยังค้างคาอยู่ เช่น โครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- นายวัลดิส ดอมโบรฟสกีส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) แม้เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการแยกตัววันที่ 31 ต.ค.

"เหลือเวลาเพียง 1 เดือน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน" นายดอมโบรฟสกีสกล่าว

นายดอมโบรฟสกีสระบุว่า ถึงแม้ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังไม่ได้เรียกร้องให้ EU ขยายเวลา Brexit ออกไป แต่รัฐสภาอังกฤษสามารถบังคับให้นายจอห์นสันดำเนินการดังกล่าว สิ่งนี้จึงทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์สถานการณ์ Brexit

-- นายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า วุฒิสภาจะรับเรื่องการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หากสภาผู้แทนราษฎรมีมติถอดถอนปธน.ทรัมป์

"ผมไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องรับเรื่องดังกล่าวตามกฎระเบียบของวุฒิสภาเกี่ยวกับการถอดถอนประธานาธิบดี" นายแมคคอนเนลกล่าว

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ที่มหาศาลาประชาชนจีนเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ สุนทรพจน์ของปธน.สี จิ้นผิงได้เน้นย้ำความเป็นเอกภาพ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และแขกผู้มีเกียรติจากต่างประเทศราว 4,000 คนได้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองในวันนี้

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวถึงความสำเร็จของจีนในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถแก้ปัญหาความยากจน ส่งผลให้เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย., อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย.และ ยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ย. ส่วนอินโดนีเซียเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต, เยอรมนีเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต, อียูเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และ การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ย.จาก ADP, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ