World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวได้ไม่นาน กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศว่า ทางกระทรวงเห็นว่ากระทรวงกลาโหมตุรกี และกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติตุรกี รวมทั้งผู้นำของกระทรวงทั้งสอง และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตุรกี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของตุรกี "ที่บั่นทอนสันติ ความมั่นคง และเสถียรภาพของภูมิภาค" โดยระบุว่า ทางกระทรวงการคลังสหรัฐได้เตรียมความพร้อมในประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเจ้าหน้าที่และบุคคลของตุรกี "ตามความจำเป็น"

-- แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐเปิดเผยว่า จีนต้องการเจรจาเพิ่มเติมกับสหรัฐอีกอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลงการค้าขั้นแรกก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า ทางฝั่งจีนอาจส่งคณะผู้แทนเจรจา ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ไปสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้นำทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันได้ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี

-- คณะผู้บริหารของปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ตุรกีทำการหยุดยิงทันทีในซีเรีย ขณะที่ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 คน และเพิ่มภาษีนำเข้าเหล็กเพื่อตอบโต้การปฏิบัติการทางทหารของตุรกีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้านรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐกล่าวว่า เขาจะนำคณะผู้แทนเดินทางไปยังตุรกีตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในความพยายามที่จะหยุดยั้งการรุกคืบทางทหาร โดยเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยกับนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี

กองทัพตุรกีได้บุกโจมตีทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเป็นเวลาหลายวันเพื่อบังคับให้กองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดถอยกลับจากพื้นที่ชายแดน หลังจากปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ขัดขวาง

-- ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยว่าต้องการที่จะเจรจามากขึ้นก่อนการลงนามในข้อตกลงการค้า ขณะที่ราคาน้ำมันลดลง และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่วนสัญญาฟิวเจอร์ปรับตัวลงในตลาดออสเตรเลียและฮ่องกง แต่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในญี่ปุ่นหลังจากตลาดปิดทำการวันหยุดเมื่อวานนี้

ขณะที่ตลาดพันธบัตรสหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันโคลัมบัส เดย์ ด้านตลาดหุ้นตุรกีดิ่งลง 3.9% หลังจากปธน.ทรัมป์ประกาศคว่ำบาตรตุรกี ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเช้านี้ หลังหนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่าข้อตกลง Brexit ดูเหมือนใกล้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว

-- สถานการณ์ในฮ่องกงมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า มีอุปกรณ์ระเบิดที่ควบคุมด้วยคลื่นวิทยุถูกจุดชนวนขึ้นใกล้กับรถตำรวจคันหนึ่งเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้เกิดระเบิดขึ้นในเขตมงก๊กห่างจากรถตำรวจประมาณ 10 เมตร (33 ฟุต)

นายซูร์ยานโต ชิน-ชิว ผู้กำกับการสำนักงานกำจัดอาวุธระเบิดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บเพราะไม่มีใครอยู่ใกล้บริเวณนั้นเมื่อระเบิดถูกจุดชนวนขึ้น และกล่าวว่า ระเบิดดังกล่าวดูเหมือนทำขึ้นเอง แต่ต้องอาศัยความรู้ทางเคมีในระดับหนึ่ง

การประท้วงในฮ่องกงเริ่มรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงคนหนึ่งถูกเชือดคอโดยผู้ประท้วงรายหนึ่งในสถานีรถไฟใต้ดินเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขายังคงอยู่ในห้องไอซียู ในขณะเดียวกันระบบรถไฟใต้ดินของฮ่องกงก็ปิดให้บริการเร็วขึ้นมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว

-- กลุ่มแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญาออกมาชุมนุมที่ถนนสายต่างๆ ของกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ หลังจากผู้นำของพวกเขาหลายคนถูกตัดสินจำคุกโดยศาลฎีกาของสเปน เนื่องจากพยายามที่จะแยกตัวออกจากสเปนในปี 2560 โดยผู้ประท้วงได้ปิดกั้นถนนสายหลักและทางหลวงสายต่างๆ เพื่อตัดการเข้าถึงสนามบินและปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง

การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากศาลตัดสินจำนายโอรีโอล ฮุนเกราส อดีตรองประธานาธิบดีกาตาลุญญาถึง 13 ปีในคุก ขณะที่นักเคลื่อนไหวอีก 8 คนถูกจำคุก 9-12 ปี โดยความไม่สงบจะเพิ่มความรุนแรงในระบบการเมืองของสเปนในขณะที่ประเทศเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 4 ในรอบหลายปีในวันที่ 10 พ.ย.นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2556 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.9%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน หดตัวลง 1.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ อินโดนีเซียเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จากสถาบัน ZEW และ สหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนต.ค.จากเฟดนิวยอร์ก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.ย. และอัตราว่างงานเดือนก.ย., อังกฤษจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., อียูจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค.และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. และ สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค, ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 17 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ