World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ด้วยการผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะกำหนดให้มีการทบทวนเป็นรายปีว่าฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองเพียงพอจากจีนหรือไม่ในการพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับจีนภายใต้กฎหมายของสหรัฐ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง ซึ่งเป็นกฎหมาย 1 ใน 4 ฉบับที่อนุมัติเมื่อวานนี้ด้วยมติที่เป็นเอกฉันท์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนมีความรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก และต่อต้านสหรัฐอย่างรุนแรง หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.50% ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในต่างประเทศ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เปลี่ยนมาแถลงนโยบายประจำปีผ่านทางวิดีโอในวันนี้ หลังจากการแถลงนโยบายในอาคารสภานิติบัญญัติ (LegCo) ได้ถูกขัดขวางโดยสมาชิกฝ่ายค้านในสภา

นางลัมกล่าวว่า ทางการฮ่องกงตั้งเป้าที่จะหาที่ดินเพิ่มเติม และผ่อนปรนกฎเกณฑ์ด้านการจำนอง

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยในระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีในวันนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคแล้ว เธอคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลง และเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้มีการหยุดยิงในทันทีในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย พร้อมกับระบุว่า จะเดินหน้าปฎิบัติการต่อไป โดยชี้ว่า ปฏิบัติการทางทหารมีเป้าหมายที่จะผลักดันกองกำลังชาวเคิร์ดออกจากบริเวณชายแดน

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนตุรกี เพื่อเจรจาเกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงหยุดยิง

เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งคว่ำบาตรตุรกี เพื่อตอบโต้ต่อการที่ตุรกีใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ