World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) ตามกำหนดในวันที่ 31 ต.ค.นี้ แม้ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ส่งจดหมายถึงสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขอเลื่อนเวลา Brexit ภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติเลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลง Brexit ที่นายจอห์นสันทำร่วมกับ EU

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ Loan Prime Rate (LPR) ประเภท 1 ปี ที่ระดับ 4.20% สำหรับเดือนต.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากระดับของเดือนก.ย.

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่จากสหรัฐเดินทางไปเยือนจอร์แดน เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในซีเรีย หลังจากที่สหรัฐและตุรกีได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์ ร่วงลง 19.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.33 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และเรือที่ลดน้อยลง

-- นางคริสติน ลาการ์ด อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และว่าที่ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คนใหม่ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ต้องรับผิดชอบต่อความเสี่ยงมากมายที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ และเตือนว่าการเติบโตของนโยบายชาตินิยมไม่ใช่คำตอบของปัญหาเศรษฐกิจ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ที่พระราชวังอิมพีเรียลในวันที่ 22 ต.ค. และมีกำหนดเดินทางกลับฮ่องกงในคืนวันที่ 22 ต.ค.

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงมีโอกาสที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มอีก แม้อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในภาวะติดลบแล้วก็ตาม โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ลดลง 0.4% เนื่องจากสัดส่วนการส่งออกของเกาหลีใต้ไปยังสหรัฐและจีนนั้น มีสัดส่วนที่ใหญ่มาก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2563 จะอยู่ที่ระดับ 5.8% ลดลงจากระดับ 6.1% ของตัวเลขคาดการณ์สำหรับปี 2562 และลดลงจากระดับการขยายตัวในปี 2561 ซึ่งอยู่ที่ 6.2%

-- นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เปิดเผยว่า รัฐบาลเวียดนามพยายามผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าให้อยู่ที่ระดับ 6.8% โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจจะได้ปัจจัยหนุนจากยอดการส่งออกที่ขยายตัว 7%

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียอาจกลายเป็นเป้าหมายการคว่ำบาตรจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ