ฟิลิปปินส์เผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.8% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง

นายแคลร์ เดนนิส มาปา หัวหน้า PSA ระบุในรายงานว่า "อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.9% ส่วนอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ย. 2562 อยู่ที่ 0.9% และในเดือนต.ค. 2561 อยู่ที่ 6.7%"

PSA ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่ไม่ได้คำนวณจากราคาอาหารนั้นอ่อนแอลง และผลกระทบพื้นฐานบางส่วนทำให้เงินเฟ้อซบเซา โดยลดลงจาก 6.7% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

PSA ระบุว่า เงินเฟ้อจากราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ยังคงลดลงเป็นเดือนที่ 2 สู่ระดับ 0.9% ในเดือนต.ค. 2562 โดยปรับตัวลงอย่างรุนแรงหลังอยู่ที่ 9.4% ในปีที่แล้ว

นายอโดราเซียน นาวาร์โร รมช.กระทวงเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติ (NEDA) กล่าวว่า รัฐบาลคาดว่าเงินเฟ้อทั้งปี 2562 จะอยู่ในช่วงเป้าหมายของรัฐบาลที่ 2.0-4.0% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้อัตราเงินเฟ้อลดลง แต่นายนาวาร์โรกล่าวว่า ฟิลิปปินส์ก็ต้องระวังความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อขาขึ้น อาทิ กรณีของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF) ซึ่งเกิดขึ้นในบางจังหวัดแล้วจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ