(เพิ่มเติม1) ปธน.สีจิ้นผิงลั่นพร้อมทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อจัดทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ให้คำมั่นว่า จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อจัดทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยประเทศจีนต้องการที่จะประสานงานเพื่อทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน และความเท่าเทียมกัน

การแสดงความเห็นดังกล่าวเน้นย้ำถึงความจำเป็นในเรื่องความเท่าเทียมกันของข้อตกลงการค้าเฟสที่ 1

ปธน.จีนกล่าวในการประชุมที่ปักกิ่งว่า เราไม่ได้ก่อสงครามการค้าขึ้นมา และสงครามการค้าไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ แต่หากถึงคราวจำเป็น เราจะสู้กลับ อย่างไรก็ดี ทีผ่านมาเราทำงานกันอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามการค้า

นอกจากนี้ ปธน.จีนยังได้กล่าวถึงแผนการเปิดกว้างตลาดการเงิน โดยการปฏิรูปจะยังคงเดินหน้า แต่ก็ต้องระมัดระวัง รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องอธิปไตยทางการเงิน

เมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐและจีนกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

แหล่งข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ แต่ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนวันดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคของสหรัฐได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่จะพุ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน หากมีการเรียกเก็บภาษีจากจีน ขณะที่ใกล้กับช่วงเทศกาลช็อปปิ้งของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ