World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 22, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ส่งร่างกฎหมายสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อลงนามอนุมัติเป็นกฎหมาย แม้จีนเตือนว่าจะทำการตอบโต้ก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ หรือชัตดาวน์ โดยกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. ก่อนที่กฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับเดิมจะหมดอายุ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 34 และขยายตัวได้ดีกว่าเดือนก.ย.ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นมานานหลายสิบปีกำลังเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดต่อบริษัทชาติที่เข้ามาลงทุนในบริษัทของญี่ปุ่นและดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ซึ่งรวมถึงการผลิตอาวุธและพลังงานนิวเคลียร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยุโรปและสหรัฐได้ออกมาตรการที่คล้ายคลึงกับกฎหมายดังกล่าวของญี่ปุ่น

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ แสดงความเชื่อมั่นว่า การที่ฮ่องกงสามารถเข้าถึงตลาดจีนได้มากเป็นพิเศษนั้น จะช่วยให้ฮ่องกงสามารถรักษาสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชียเอาไว้ได้ และจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เอสแอนด์พีคงอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงเช่นกัน แม้ว่าการประท้วงในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ก็ตาม

-- นายนีล แคชคารี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีอาโพลิส เปิดเผยว่า มาตรการภาษีศุลกากรและการค้ายังคงเป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากทำให้ภาคเอกชนลดปริมาณการลงทุน

-- สำนักวาติกันเปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.จนถึงวันที่ 26 พ.ย.นี้ โดยคาดว่าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการเจรจาที่ล้มเหลวด้านอาวุธระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เข้าพบนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่กรุงปักกิ่ง วันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี ได้ให้การต้อนรับนางจอร์จีวา ในฐานะผู้อำนวยการ IMF ที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ