World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 48.1 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 48.3 ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.4

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็น 100% ในวงเงินราว 2.4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ฝรั่งเศสที่วางแผนเก็บภาษีดิจิทัลจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ อาทิ อเมซอน กูเกิล แอปเปิล และเฟซบุ๊ก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปี 2562 ขยายตัว 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ได้เปิดเผยเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลงรุนแรงถึง 24.3% ในเดือนต.ค. เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า และเมื่อพิจารณาในแง่ของปริมาณพบว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 26.2% ทำสถิติร่วงลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทั้งในแง่มูลค่าและปริมาณ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยอมรับว่า กฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" ที่เขาได้ลงนามเมื่อวันที่ 27 พ.ย.เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงนั้น ทำให้การบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนซับซ้อนขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยธนาคารกลางต้องการประเมินว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมานั้น มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งที่ 4 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ท่ามกลางวิกฤติการประท้วงที่ยืดเยื้อ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงนั้น อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย

-- ธนาคารกลางบราซิล (Copom) เปิดเผยว่า นักวิเคราะห์ตลาดการเงินบราซิลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ขยายตัวเศรษฐกิจปี 2563 ขึ้นเป็น 2.22% เป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าจะรวบรวมมาตรการกระตุ้นต่างๆ วงเงิน 13 ล้านล้านเยน หรือ 1.19 แสนล้านดอลลาร์ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวจากเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งการรับมือกับความเสี่ยงช่วงขาลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตนเองอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อจัดการประชุมร่วมกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเขาเดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดไตรภาคีในช่วงปลายเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ