สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่าย 1.4 ล้านล้านดอลล์เพื่อเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2019 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ภายในวันศุกร์นี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสามารถเปิดทำการไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2563 และได้ส่งต่อร่างกฎหมายดังกล่าวให้วุฒิสภา โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องทำการลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวภายในวันศุกร์ที่ 20 ธ.ค.นี้ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะหมดอายุลง

ร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายดังกล่าวจะยังคงกำหนดค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกไว้ในระดับปัจจุบันที่ 1.375 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่ปธน.ทรัมป์ต้องการอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวยังยกเลิกการกำหนดภาษีในกฎหมาย Affordable Care Act ซึ่งเป็นกฎหมายประกันสุขภาพที่สมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากถือเป็นความสำเร็จทางด้านกฎหมายครั้งใหญ่ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวยังรวมถึงมาตราต่างๆ อาทิ การเพิ่มอายุของผู้ซื้อบุหรี่เป็น 21 ปี และการให้เงินทุนสนับสนุนการวิจัยเรื่องความรุนแรงในการใช้ปืน และอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไมเคิล เอ ปีเตอร์สัน ซีอีโอของมูลนิธิปีเตอร์ จี. ปีเตอร์สันกล่าวว่า ข้อตกลงงบประมาณระหว่างปธน.ทรัม์และสภาคองเกรสจะเพิ่มหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐมากกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ