World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 19, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 15 ราย ส่งผลให้ปัจจุบัน ยอดผู้ติดไวรัสดังกล่าวในเกาหลีใต้อยู่ที่ 46 ราย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 รายนี้ มีถึง 11 รายที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่ได้รับการวินิจฉัยเมื่อวานนี้ว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ แต่เคยไปโบสถ์และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลก่อนที่จะได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อ

-- ฮ่องกงเผยมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 1 ราย เป็นผู้ชายอายุ 70 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพรินเซส มาร์กาเร็ต ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในฮ่องกงเพิ่มเป็น 2 ราย

-- ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ได้เริ่มออกจากเรือแล้วในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากถูกกักตัวอยู่บนเรือที่จอดเทียบท่าในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 บนเรือดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การลำเลียงผู้โดยสารเกือบ 3,000 คนออกจากเรือไดมอนด์ พรินเซส อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน โดยผู้โดยสารกลุ่มแรกราว 500 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ จะออกจากเรือหลังจากแพทย์ทำการตรวจร่างกายขั้นตอนสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายที่สร้างความยากลำบากให้กับประเทศอื่นๆ ในการทำธุรกิจกับสหรัฐ แม้คณะบริหารของเขาได้ดำเนินการในทางตรงกันข้ามก็ตาม

เขาทวีตว่า สหรัฐไม่ต้องการสร้างความยากลำบากในการทำธุรกิจ เพราะจะทำให้คำสั่งซื้อสินค้าเปลี่ยนไปยังที่อื่นๆ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังปฏิเสธข้อเสนอที่จะจำกัดการขายสินค้าประเภทไฮเทคให้กับจีนด้วย

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาระบบออกวีซ่าใหม่ โดยจะออกวีซ่าให้กับแรงงานต่างชาติที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์เท่านั้น ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวได้แก่ แรงงานต่างชาติต้องพูดภาษาอังกฤษได้ และได้รับการเสนอให้ทำงานที่ต้องใช้ทักษะกับผู้สนับสนุนที่ทางการอังกฤษรับรอง

ภายใต้ระบบใหม่นี้ แรงงานไร้ฝีมือจะไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า ซึ่งรวมถึงแรงงานจากยุโรปเมื่ออังกฤษสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 11 เดือนในช่วงสิ้นปีนี้หลังการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยรัฐบาลอังกฤษจะพิจารณาคำขอวีซ่าของชาวยุโรปเหมือนกับคำขอของผู้สมัครชาติอื่นๆ นอกยุโรป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและอินเดียกำลังดำเนินการเพื่อทำข้อตกลงการค้าที่สำคัญร่วมกัน แต่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าวจะต้องใช้เวลา และไม่แน่ว่าจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้หรือไม่

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ จะได้รับประโยชน์จากปัญหาการผลิตในจีนอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนจำนวนกว่าครึ่งของซัมซุงผลิตในเวียดนาม ขณะที่ของแอปเปิลและบริษัทมือถือรายอื่นๆ ผลิตในจีนซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ