จีนเริ่มกลับมาซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดสหรัฐอีกครั้ง หลังประกาศรายชื่อสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2020 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำเข้าชาวจีนเริ่มกลับมาซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐอีกครั้ง หลังทางการจีนประกาศรายชื่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐที่ได้รับการยกเว้นภาษี 696 รายการ ซึ่งรวมถึง ถั่วเหลือง, เนื้อหมู, เนื้อวัว, ข้าวโพด, ข้าวสาลี, น้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติเหลว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดนับเป็นสัญญาณบวกที่แสดงให้เห็นว่าจีนยังคงยึดมั่นในคำสัญญาที่ให้ไว้กับสหรัฐเมื่อครั้งลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกัน แม้ว่าจีนกำลังเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้ส่งออกในสหรัฐได้ขายข้าวฟ่างให้กับจีนเป็นจำนวนอย่างน้อย 2 คาร์โก้ หลังได้รับการเสนอราคาข้าวฟ่างของสหรัฐสำหรับจัดส่งในช่วงครึ่งปีแรกจากผู้ซื้อชาวจีน นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามถึงราคาถั่วเหลือง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยเกี่ยวกับราคาข้าวสาลี จนส่งผลให้สัญญาซื้อขายข้าวสาลีล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ชิคาโกพุ่งขึ้น

รายงานยังระบุด้วยว่า จีนกำลังพิจารณาสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มเติมในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ซื้อชาวจีนยังคงไม่แสดงความกระตือรือร้นในการเสนอราคาถั่วเหลืองจากสหรัฐมากนัก เนื่องจากพบว่าราคาถั่วเหลืองจากบราซิลยังคงอยู่ในระดับสามารถแข่งขันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ