COVID-19"ทรัมป์" งัดใช้กฎหมาย DPA หวังเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องช่วยหายใจสู้โควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2020 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งภายใต้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act: DPA) เพื่อสร้างหลักประกันว่า บริษัทเอกชนจะสามารถผลิตเครื่องช่วยหายใจได้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ

แถลงการณ์ของปธน.ทรัมป์ ระบุว่า "ในวันนี้ ผมได้ออกคำสั่งภายใต้กฎหมาย DPA เพื่อสร้างหลักประกันว่าผู้ผลิตในสหรัฐจะสามารถผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อช่วยชีวิตพลเมืองของเราได้"

"คำสั่งของผมที่ส่งไปยังรมว.กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ และรมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจะช่วยเปิดทางให้ผู้ผลิตของสหรัฐอย่างGeneral Electric, Hill-Rom, Medtronic, ResMed, Royal Philips และ Vyaire Medical สามารถจัดหาอุปกรณ์เพื่อสร้างเครื่องช่วยหายใจได้ตามที่ต้องการ เพื่อเอาชนะไวรัสดังกล่าว"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า คำสั่งนี้จะช่วยลดอุปสรรคในห่วงโซ่อุปทานที่ขัดขวางการผลิตเครื่องช่วยหายใจในเวลาเร่งด่วน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งที่อนุมัติให้นายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขและบริการมนุษย์ สามารถใช้อำนาจภายใต้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้อง เพื่อกำหนดให้ General Motors ทำสัญญากับรัฐบาลในการจัดหาและผลิตเครื่องช่วยหายใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ