World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางทั่วโลกขายทองคำเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2553 โดยเฉพาะธนาคารกลางของประเทศผู้ผลิตทองคำที่ใช้โอกาสในช่วงที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เทขายทองคำเพื่อระดมเงินสดไว้ใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนพิเศษในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% ขณะเดียวกัน BOJ คาดการณ์ว่า ในปีงบประมาณ 2563 เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 5.5% และอัตราเงินเฟ้อจะลดลง 0.6%

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงมีความไม่แน่นอนสูงมาก และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง ขณะเดียวกันหลายประเทศได้นำมาตรการล็อกดาวน์กลับมาใช้อีกครั้งเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งยิ่งทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเผชิญกับความไม่แน่นอน

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศแผนการใหม่ที่ EC จัดทำขึ้นในการยกระดับความร่วมมือใน EU เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตสาธารณสุข ซึ่งครอบคลุมถึงการแก้ไขการส่งต่อข้อมูลเพื่อให้เอื้อต่อการตัดสินใจ การดำเนินการตรวจหาเชื้อที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การตรวจติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และการใช้แอปพลิเคชันเพื่อแจ้งเตือนการระบาดข้ามพรมแดน และอื่นๆ

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ออกมาแสดงความคิดเห็น หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 900 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยระบุว่า เธอคาดหวังว่าการที่ตลาดหุ้นสหรัฐถูกกระหน่ำขายอย่างหนักในขณะนี้ จะเป็นแรงผลักดันให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เร่งบรรลุข้อตกลงกับพรรคเดโมแครตเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีเป้าหมายเยียวผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสประกาศว่า ฝรั่งเศสจะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ซึ่งจะกระทบต่อมหาวิทยาลัย ห้องสมุด บาร์ คาเฟ่ ร้านอาหาร ยิม และสถานที่อื่นๆ โดยห้ามไม่ให้มีการชุมนุม ระงับการจัดพิธีกรรมทางวัฒนธรรม และการประชุม อย่างไรก็ตาม หากในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดีและสถานการณ์ดีขึ้น รัฐบาลจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดโอกาสให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางส่วนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ผิด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใน 47 รัฐ และมีจำนวนผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลทั่วประเทศ

-- ไต้หวันไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 200 วันนับจนถึงวันนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยกย่องว่า ไต้หวันทำผลงานในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีที่สุดในโลก โดยไต้หวันซึ่งมีประชากรเกือบ 24 ล้านคน พบการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 550 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมีเพียง 7 รายเท่านั้น

-- ฟิลาเดลเฟียในรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วเมือง ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ประท้วง 2 คืนติดต่อกัน จากกรณีที่ตำรวจ 2 นายกระหน่ำยิงนายวอลเตอร์ วอลเลซ ชายผิวดำจนเสียชีวิต โดยช่วงเวลาเคอร์ฟิวจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 21.00-06.00 น.ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่สำนักงานผู้อำนวยการบริหารของเมืองได้แจ้งกลุ่มธุรกิจท้องถิ่น, ร้านขายของชำ, ร้านอาหาร และร้านขายยา ยังคงสามารถให้บริการจัดส่งสินค้า (delivery) ได้หลังเวลา 21.00 น.

-- ศาลฎีกาเกาหลีใต้ยืนยันคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกนายลี เมียงบัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นเวลา 17 ปี พร้อมปรับเป็นเงินมูลค่า 1.3 หมื่นล้านวอน (11.45 ล้านดอลลาร์) ในข้อหารับสินบนและยักยอกเงิน หลังจากเมื่อเดือนต.ค. 2561 นายลีถูกตัดสินจำคุก 15 ปี และเสียค่าปรับ 8 พันล้านวอน จากคดีรับสินบนหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงจากซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และยังมีคดียักยอกเงิน 2.46 หมื่นล้านวอนจากบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ซึ่งนายลีถือครองไว้เป็นการลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ