"มอร์แกน สแตนลีย์" ชี้กม.ต้านผูกขาดตลาดจะกระทบยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2020 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจของสหรัฐระบุว่า การที่จีนมีแผนจะใช้มาตรการกำกับดูแลอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาดนั้น จะส่งผลกระทบต่อบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนเองซึ่งได้แก่ Alibaba, Tencent, Pinduoduo, JD.com และ Meituan Dianping

มอร์แกน สแตนลีย์เชื่อว่า การที่จีนเตรียมออกกฎหมายใหม่เพื่อต่อต้านการผูกขาดตลาดนั้น มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบกับบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนเป็นวงกว้าง โดยทางการจีนมองว่า อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยียังคงต้องการสกัดกั้นผู้ให้บริการรายใหม่ๆ ที่จะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ หลังจากสำนักงานกำกับดูแลตลาดจีน (SAMR) ได้เผยแพร่ร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการแข่งขันในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต และจะเปิดรับความคิดเห็นจากสาธารณะเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวจนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้จริง กฎหมายดังกล่าวก็จะกลายเป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้บริษัทขนาดเล็กเข้ามาแข่งขันได้มากขึ้น

การออกมาตรการดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในประเทศจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เข้ามาผูกขาดตลาดอินเทอร์เน็ต จนทำให้บริษัทคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่าไม่สามารถเข้ามาแข่งขันได้

สำหรับพฤติกรรมที่เข้าข่ายกีดกันบริษัทขนาดเล็กนั้นมีทั้งการผนึกกำลังเป็นพันธมิตรเพื่อบีบคู่แข่งรายเล็กกว่า และการกดราคาค่าบริการเพื่อกำจัดคู่แข่ง

ทั้งนี้ ผู้ที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าวอาจถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์, ทรัพย์สินทางปัญญา หรือเทคโนโลยี รวมทั้งอาจต้องเปิดเผยโครงสร้างพื้นฐานและอัลกอริทึม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ