แบงก์ชาติจีนอาจเข้าแทรกแซง หลังบริษัทรัฐบาลผิดนัดชำระหนี้จำนวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2020 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหาว ฮอง นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ อินเตอร์เนชันแนลคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจเข้าแทรกแซงระบบการเงิน หลังจากบริษัทของรัฐบาลจีนผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้จำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา

นายฮองเปิดเผยกับรายการ "Street Signs Asia" ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ในวันนี้ว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์การผิดนัดชำระหนี้ได้ถูกจับตามองอีกครั้ง และเขาไม่แปลกใจ หากธนาคารกลางจีนจะเข้าแทรกแซงในเรื่องนี้ เพราะการรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเชิงระบบนั้น ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของธนาคารกลางจีน

ในช่วงต้นเดือนพ.ย. บริษัท Yongcheng Coal and Electricity ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองถ่านหินของรัฐบาลจีน ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มูลค่า 1 พันล้านหยวน (ประมาณ 152.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีบริษัทอีกหลายแห่งที่ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัท Tsinghua Unigroup ผู้ผลิตชิปที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ นายฮองกล่าวว่า ประชาชนให้ความสนใจอย่างมากกับการที่บริษัทต่างๆ ผิดนัดชำระหนี้ในช่วงที่ผ่านมา และสิ่งที่น่ากังวลก็คือบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทของรัฐบาลจีน อย่างไรก็ดี หนี้ของบริษัทรัฐบาลจีนถือว่ามีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับตลาดตราสารหนี้ของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ