World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2020 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐได้ออกมากล่าวคำขอโทษ หลังแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่อังกฤษอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากที่ นพ.ฟอซี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษไม่ได้กลั่นกรองข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าว

-- นายอัลเบอร์โต เฟอร์นานเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ประกาศว่า รัฐบาลมีแผนที่จะฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวน 300,000 คนก่อนสิ้นปีนี้ โดยระบุว่าในสัปดาห์นี้ จะมีการลงนามในสัญญากับรัสเซียเพื่อรับมอบวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ที่รัสเซียพัฒนาขึ้นด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ของออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 1.4% โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐวิกตอเรียประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่ดำเนินมายาวนาน

ABS ระบุว่า การกลับมาเปิดร้านค้าในรัฐวิกตอเรียได้ช่วยให้ยอดค้าปลีกทั่วประเทศกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงยอดขายในกลุ่มธุรกิจคาเฟ่ ร้านอาหาร เสื้อผ้า และห้างสรรพสินค้า

-- นายบิลล์ เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กซิตี้คาดว่า นิวยอร์กซิตี้จะได้รับมอบวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ โดยวัคซีนล็อตแรกจะฉีดให้กับบุคลากรด้านการแพทย์และผู้ที่พักอาศัยอยู่ในสถานพยาบาลก่อน

-- บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) ออกรายงานเตือนบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ว่าอาจจะตกเป็นเป้าการโจมตีทางไซเบอร์ หลังมีสัญญาณว่าแฮกเกอร์กำลังมุ่งความสนใจไปที่การทำงานด้านโลติสจิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งวัคซีนต้านโควิด-19

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 4 แห่งด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทเหล่านั้นถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน ซึ่งส่งผลให้บริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 35 แห่ง

บริษัททั้ง 4 แห่งดังกล่าว ได้แก่ บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC), บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC), บริษัทไชน่า คอนสตรัคชัน อินเตอร์เนชันแนล เทคโนโลยี และบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลติ้ง คอร์ป

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า เขาได้ขอให้นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐดำรงตำแหน่งปัจจุบันต่อไป และขอให้เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ให้กับไบเดน รวมถึงร่วมในคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วย ภายหลังจากที่นายไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. 2564

-- รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศจัดสรรงบประมาณมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางให้ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยงบประมาณดังกล่าวจะจัดสรรผ่านทางโครงการโคแวกซ์ เอเอ็มซี (COVAX AMC)

-- นายคาซูโยชิ อาคาบะ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะขยายโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "Go To Travel" ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ