World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2020 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในวันนี้ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ และราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงเช้านี้เช่นกัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขู่ว่าเขาอาจจะยังไม่ลงนามบังคับใช้ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ เพราะต้องการให้สภาคองเกรสแก้ไขเนื้อหาในร่างมาตรการดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาต้องการให้สภาคองเกรสแก้ไขเนื้อหาในร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปธน.ทรัมป์ต้องการให้เพิ่มจำนวนเงินในเช็คเงินสดที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้ยกเลิกการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

การแถลงผ่านวิดีโอในครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์

-- นายโรเบิร์ต เพสตัน บรรณาธิการข่าวการเมืองของสถานีโทรทัศน์ ITV ของอังกฤษเปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษ และสหภาพยุโป (EU) เพื่อบังคับใช้หลังจากอังกฤษแยกตัวจาก EU (Brexit) แล้วนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (23 ธ.ค.) หลังจากการเจรจาประเด็นสิทธิด้านการประมงมีความคืบหน้า

"แหล่งข่าวจากอังกฤษเปิดเผยกับเราว่า การทำข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและ EU อาจจะเกิดขึ้นในวันพุธที่ 23 ธ.ค. เมื่อพิจารณาจากความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการเข้าถึงพื้นที่นอกชายฝั่งในระยะทาง 6-12 ไมล์ รวมทั้งประเด็นสิทธิการทำประมงในมหาสมุทร และระบบการลงโทษ หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านไปสู่การกำหนดโควต้าใหม่" นายเพสตันกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยในวันอังคารว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 36,804 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2,110,314 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 691 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 68,307 ราย

รายงานดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นประมาณการครั้งสุดท้าย สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 33.4% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่สหรัฐเริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2490 หรือกว่า 70 ปีก่อนหน้านี้ และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 33.1%

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 5% ในไตรมาส 4

สหรัฐมีการขยายตัวสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ระดับ 16.7% โดยทำไว้ในไตรมาสแรกของปี 2493

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 88.6 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 92.9 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 97.0

ดัชนีความเชื่อมั่นร่วงลงจากการที่ผู้บริโภคมีความวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

-- เว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในร่างกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งจะปูทางให้ประธานาธิบดีรัสเซียสามารถรับตำแหน่งวุฒิสมาชิกตลอดชีพ ทันทีที่พ้นจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอนุญาตให้ประธานาธิบดีรัสเซียสามารถแต่งตั้งวุฒิสมาชิกจำนวน 30 คน

นอกจากนี้ รัสเซียยังมีร่างกฎหมายฉบับอื่นที่ปธน.ปูตินยังไม่ได้ลงนาม แต่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งระบุให้ประธานาธิบดีรัสเซียได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีตลอดชีวิต ทั้งในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และหลังจากพ้นจากตำแหน่ง

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 78,360,768 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,723,771 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (18,684,628) รองลงมาคืออินเดีย (10,099,308), บราซิล (7,320,020), รัสเซีย (2,906,503), ฝรั่งเศส (2,490,946), สหราชอาณาจักร (2,110,314) และตุรกี (2,062,960)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (330,824) ตามมาด้วยบราซิล (188,285), อินเดีย (146,476), เม็กซิโก (119,495) และอิตาลี (69,842)

-- กระทรวงแรงงานกัมพูชาออกแถลงการณ์แจ้งให้บริษัทจัดหางาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ระงับการจัดส่งแรงงานไปยังประเทศไทย หลังจากมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นในระยะนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุให้มีการระงับการจัดส่งแรงงานเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังเรียกร้องให้บริษัทจัดหางานดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับนายจ้างและเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อแรงงานชาวกัมพูชาหากมีความจำเป็น

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ ได้แก่ รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ