โอเปกคาดราคาน้ำมันครึ่งปีแรกเสี่ยงเผชิญขาลง เหตุหลายประเทศยังไม่เปิดศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2021 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องระดับการผลิตน้ำมันในเดือนก.พ. "แนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มีความผันผวนมาก และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากหลายประเทศยังคงควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอยู่ และมีความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของโควิด-19" นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวในการประชุมผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มโอเปกพลัส

นายบาร์คินโดกล่าวว่า แม้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในครึ่งหลังของปี 2564 แต่หลายภาคส่วน เช่น การเดินทาง การท่องเที่ยว การสันทนาการและที่พักอาศัย อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ นายบาร์คินโดกล่าวว่า ขณะนี้โอเปกคาดว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 95.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปี 2563 ขณะที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวราว 4.4%

ทั้งนี้ แม้ว่าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะทำให้ตลาดมีความหวัง แต่ความต้องการใช้น้ำมันยังไม่สามารถเพิ่มขึ้นสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดซึ่งอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ