World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองอีกหลายแห่งของจีนที่ตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง ซึ่งรวมถึงเมืองหลางฟาง ได้ประกาศล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยการออกมาตรการดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) จะเดินทางไปยังประเทศจีนในสัปดาห์นี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับข้อกล่าวหาที่ว่า เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่แล้วเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะพิจารณาปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณ 2564 เนื่องจากการอุปโภคบริโภคจะได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐประกาศข้อกำหนดใหม่ โดยให้ผู้โดยสารเครื่องบินจากต่างประเทศทุกรายที่เดินทางเข้าสหรัฐต้องมีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานในปี 2563 อยู่ที่ระดับ 26,904,000 ล้านตำแหน่ง ลดลง 218,000 ตำแหน่งจากปี 2562 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจในปี 2552

รายงานระบุว่า ตัวเลขจ้างงานที่ปรับตัวลดลงเป็นผลมาจากภาวะเศษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- บิตคอยน์ร่วงลงเกือบ 7% ในช่วงเช้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าสกุลเงินบิตคอยน์เริ่มอ่อนแรงลง หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ออกรายงานเตือนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ผู้ที่ลงทุนในบิตคอยน์มีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

-- อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้วัคซีนของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเป็นสถิติ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกในวันนี้ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 223 ต่อ 205 เรียกร้องให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และคณะรัฐมนตรี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เพื่อปลดปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยการลงมติดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ก่อนที่จะมีการโหวตอีกครั้งในวันนี้ เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

-- ฟิลิปปินส์เตรียมลงนามในข้อตกลงนำเข้าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดจำนวน 20 ล้านโดส

-- สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ประกาศระงับเที่ยวบินขาเข้าของสายการบินแอร์ไชน่า (Air China) และสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (PIA) หลังพบผู้โดยสารหลายรายติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้

CAAC รายงานว่า พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งสิ้น 5 รายในเที่ยวบินที่ CA868 ของสายการบินแอร์ไชน่า เส้นทางระหว่างโจฮันเนสเบิร์ก-เซินเจิ้น เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีการระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 2 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังได้ระงับเที่ยวบินที่ PK854 ของสายการบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ ระหว่างกรุงอิสลามาบัด-ซีอาน เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.เช่นกัน หลังพบผู้โดยสาร 10 รายมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก 7 จังหวัด รวมถึงจังหวัดโอซากาและไอจิ เพื่อขยายมาตรการในการรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นได้ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัดแล้ว รวมถึงกรุงโตเกียวซึ่งประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยมีผลให้ประชากรชาวญี่ปุ่นกว่าครึ่งประเทศต้องปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. โดยประชาชนจะต้องอยู่แต่ภายในบ้าน ขณะที่ร้านอาหารต้องปิดให้บริการเร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ