World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2021 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (13 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ โดยล่าสุดสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว และกำลังส่งญัตติการถอดถอนปธน.ทรัมป์ให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ส่วนดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ปลอดภัยและสามารถต้านทานวัฎจักรทางเศรษฐกิจได้ดี (defensive stocks) เช่นหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,060.47 จุด ลดลง 8.22 จุด หรือ -0.03%

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 232 ต่อ 197 ถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยความผิดในข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ การลงมติถอดถอนปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่นายไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค. โดยหลังจากนี้ สภาผู้แทนฯจะส่งญัตติการถอดถอนปธน.ทรัมป์ให้กับวุฒิสภาสหรัฐเพื่อพิจารณาเป็นลำดับต่อไปว่า จะลงมติถอดถอน หรือคัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 2 ล้านบาร์เรล

-- นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวว่า เขาเป็นฝ่ายถูกต้องที่ได้เคยตั้งข้อสงสัยต่อความน่าเชื่อถือของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีน หลังมีการเปิดเผยว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพเพียง 50.4%

"50% ถือว่าดีหรือเปล่า ที่ผ่านมาผมถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการแสดงความเห็นของผม และตอนนี้ พวกเขาก็พบความจริง หลังจากที่ผมถูกโจมตีจากเรื่องวัคซีนนี้ถึง 4 เดือน" นายโบลโซนารูกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการพบในอังกฤษ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อดังกล่าวเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันที่ 7 ม.ค.

-- นายหยิน เหว่ยตง ประธานบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค ยืนยันว่า วัคซีน CoronaVac ของทางบริษัทมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังจากมีรายงานว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสเพียง 50.4%

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีน CoronaVac ของซิโนแวกในบราซิล ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียง 50.4% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่มากนัก ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่มีรายงานว่า วัคซีนดังกล่าวให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 78% ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงถึงขั้นรุนแรง

-- ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ระบุว่า รัฐบาลจะขอข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค ของจีนก่อนที่จะให้การอนุมัติ และจัดซื้อวัคซีนดังกล่าว หลังจากมีรายงานข่าวว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสเพียง 50.4%

-- นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวเตือนว่า ตลาดหุ้นและพันธบัตรของสหรัฐอาจปรับฐานอย่างรุนแรงในไม่ช้า เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และหากพิจารณาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐ ดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P 500 ได้พุ่งขึ้นเกือบ 70% แล้ว ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้นกว่า 80%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ย. ในขณะที่จีนจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค., ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนธ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อินโดนีเซียจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ