World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 21, 2021 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร ให้นำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งหลายประเทศได้ทำร่วมกันเมื่อปี 2558

-- คณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มที่จะโหวตรับรองนางเจเน็ต เยลเลนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่จนกว่าจะถึงสัปดาห์หน้า แม้พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการรับรองนางเยลเลนในวันพฤหัสบดีนี้ (21 ม.ค.) ก็ตาม ขณะที่คณะบริหารชุดใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่หลายคนให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในกระทรวงการคลังแล้วเมื่อวานนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี เพื่อให้สหรัฐกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) อีกครั้ง

-- ทวิตเตอร์ได้ดำเนินการล็อกบัญชีทางการของสถานทูตจีนประจำสหรัฐ หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความแสดงการปกป้องนโยบายของรัฐบาลจีนต่อมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน ซึ่งกำลังตกเป็นประเด็นว่ารัฐบาลได้ส่วนร่วมในการบังคับให้หญิงชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูรู์ที่อาศัยอยู่ในมณฑลซินเจียงต้องทำหมัน

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ที่ดำเนินงานโดยบริษัททีซี เอเนอร์จี คอร์ป แล้วอย่างเป็นทางการตามที่เคยให้คำมั่นไว้ ขณะที่ฝั่งแคนาดาได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ เพราะโครงการดังกล่าวสำคัญกับอุตสาหกรรมน้ำมันของแคนาดามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐแอลเบอร์ตาซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมพลังงงานของแคนาดา

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจประกาศคว่ำบาตรชาวสหรัฐ 28 รายที่ได้ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง และเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับความเคลื่อนไหวอย่างบ้าคลั่งต่างๆ ที่สหรัฐดำเนินการกับจีน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% โดย BOJ ตัดสินใจคงนโยบายการเงินในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังประสบความยากลำบากในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่สอง

-- สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียจะบรรลุการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd community) ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สำเร็จช่วงครึ่งแรกของปี 2564

-- สื่อจีนรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทเทสลารุ่น Tesla Model 3 คันหนึ่ง เกิดระเบิดที่ลานจอดรถแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยแถลงการณ์จากเทสลาระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และผลการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุมาจากการที่ช่วงล่างของรถโดนกระแทก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) หลายฉบับ หลังจากทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 โดยฉบับแรกนั้นกำหนดให้มีการสวมหน้ากากอนามัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- การประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ 3 ในอังกฤษ ดูเหมือนจะช่วยให้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยนักวิจัยเตือนว่า การแพร่ระบาดในอังกฤษอยู่ในระดับสูงมาก และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในช่วง 10 วันแรกที่มีบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่

-- คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารีของอิตาลี เปิดเผยผลการศึกษาที่ค้นพบว่า ส่วนประกอบของยาขับปัสสาวะ ซึ่งถูกใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้

-- ตัวแทนของไต้หวันในสหรัฐเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ หลังจากได้รับเชิญอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สหรัฐเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันไปเป็นจีนในปี 2522

-- นายการ์ลิโต กัลเวซ ประธานคณะทำงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ใกล้บรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัท โมเดอร์นา อิงค์ จำนวน 20 ล้านโดส

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะนำประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านมาเจรจากับผู้นำประเทศอื่นๆ และพันธมิตร และเรียกร้องให้อิหร่านกลับมาทำตามข้อตกลงที่เคยตกลงไว้ด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ