World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาของสมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เฟดจะต้องรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายด้วยความอดทน เพื่อกระตุ้นตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวเตือนในการประชุมเสวนาว่าด้วยการนวัตกรรมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเกี่ยวกับความเสี่ยงรุนแรงที่เกิดขึ้นจากตลาดสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการนำสกุลเงินคริปโตไปใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ดี นางเยลเลนกล่าวว่า เทคโนโลยีด้านการเงินแบบใหม่จะมีส่วนช่วยในการปราบปรามอาชญากรรมและช่วยลดความไม่เสมอภาคในระบบเศรษฐกิจ

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้ออกรอบตีกอล์ฟที่ซันวัลเลย์กอล์ฟรีสอร์ท ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟ 27 หลุมในมณฑลไห่หนานของจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรายงานข่าวดังกล่าวนับเป็นการพบเห็นตัวนายหม่าเป็นครั้งแรก หลังจากที่เขาปรากฏตัวผ่านการไลฟ์สดกับบรรดาครูในชนบทในระหว่างการประชุมประจำปีที่เขาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- บริษัทมาสเตอร์การ์ด ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะนำเสนอการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินคริปโตบางสกุลบนแพลตฟอร์มของบริษัทในปีนี้ เช่นเดียวกับบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งที่เริ่มนำสกุลเงินคริปโตมาใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน

-- เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาประเทศจีน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ต่อสายคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในประเด็นเรื่องการปฎิบัติทางเศรษฐกิจของจีนในลักษณะที่เป็นการบีบบังคับและไม่เป็นธรรม รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงด้วย โดยถือเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง

-- สายการบินสิงค์โปร์ แอร์ไลน์ (SIA) เริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินแล้วในวันนี้ โดยที่ลูกเรือทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่สิงคโปร์กำลังหวังพลิกฟื้นสถานการณ์เพื่อกลับมาเป็นประเทศศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลกอีกครั้ง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายราชนาธ สิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอินเดียได้เปิดเผยในวันนี้ว่า อินเดียและจีนได้ตกลงกันที่จะถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณชายแดนตามแนวเทือกเขาหิมาลัยฝั่งตะวันตก ซึ่งนับว่าเป็นความคืบหน้าครั้งแรกหลังจากทหารอินเดียและจีนเผชิญหน้ากันในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมานานหลายเดือน

-- แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของออสเตรเลียระบุในที่ประชุม National Press Club ที่กรุงแคนเบอร์ราเมื่อวานนี้ว่า โลกอาจต้องใช้เวลาถึง 6 ปีในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และการพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าเดิมนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากมีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในบางพื้นที่โดยที่ไม่สามารถตรวจพบ ขณะที่หลายประเทศกำลังเดินหน้าฉีดวัคซีนอยู่ในขณะนี้

-- นางชารอน พีค็อก ผู้อำนวยการคณะวิจัยพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 แห่งสหราชอาณาจักร (Covid-19 Genomics UK Consortium : COG-UK) เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการค้นพบในเมืองเคนท์ของอังกฤษนั้นมีความเป็นไปได้มากว่า จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก และคาดว่ายังต้องมีการต่อสู้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวไปอีกอย่างน้อย 10 ปี

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะทบทวนการดำเนินยุทธศาสตร์กับจีน พร้อมทั้งจะพิจารณาด้านการข่าวกรอง เทคโนโลยี และนโยบายการทหารในภูมิภาค โดยการทบทวนนโยบายในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในหลายนโยบายที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังดำเนินการ ทั้งการนำกองกำลังทหารเข้าประจำการในตะวันออกกลางไปจนถึงนโยบายเกี่ยวกับนาโต้

-- ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ ได้แซงหน้ากรุงลอนดอนของอังกฤษขึ้นแท่นเป็นศูนย์กลางการซื้อขายหุ้นใหญ่ที่สุดของยุโรปในเดือนม.ค. โดยเนเธอร์แลนด์ได้รับประโยชน์จากธุรกิจต่างๆ ที่ย้ายออกจากสหราชอาณาจักรหลังจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียหดตัว 3.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น ซึ่งลดลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส และยังลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 3.1% เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้การบริโภคภายในประเทศปรับตัวลดลง และการฟื้นตัวชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ย overnight reverse repurchase ที่ระดับ 2.0% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นไปตามที่นักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 13 รายในผลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ โดยระบุว่า การกำหนดนโยบายการเงินในปัจจุบันยังคงมีความเหมาะสม เนื่องจาก BSP คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ