World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 1, 2021 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั้งภาคบริการและภาคการผลิตของจีนที่ยังคงมีการขยายตัวในเดือนก.พ. นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังดีดตัวขึ้นขานรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 1.386% ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย หลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้การรับรองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรอง หลังจากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.)

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ได้ลงนามในเอกสารรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมทั้งการอนุมัติให้สามารถใช้ได้ทั่วประเทศสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.9 ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 51.5 ในเดือนม.ค. โดยดัชนี PMI เดือนก.พ.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่อ่อนแรงลง รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานดัชนี PMI ของไฉซินสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในเดือนก.พ. อยู่ที่ระดับ 50.6 ลดลงจากระดับ 51.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอลง

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่า เขาอาจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567 พร้อมกับยืนยันอีกครั้งว่าตนเองชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยทรัมป์ส่งสัญญาณดังกล่าวในการประชุม Conservative Political Action Conference (CPAC) เมื่อวานนี้

ผลการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการของผู้เข้าร่วมงาน CPAC แสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ยังคงได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง โดยผู้เข้าร่วมงาน 55% ระบุว่าจะเลือกนายทรัมป์ให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในปี 2567 โดยนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 2 จำนวน 21%

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการกักกันตนเอง หลังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มอีก 2 ราย ในช่วงค่ำวันเสาร์ (27 ก.พ.)

นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า จากการจัดลำดับจีโนมเผยให้เห็นว่าเชื้อไวรัสที่ตรวจพบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้ง 2 รายล่าสุด เป็นเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีอัตราการแพร่ระบาดสูงกว่า โดยผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ตรวจพบในชุมชนเซาท์โอ๊คแลนด์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการติดเชื้อในชุมชนดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเรียกร้องให้วุฒิสภาเร่งอนุมัติร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่เพิ่งผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.) โดยปธน.ไบเดนระบุว่า "หากเราเริ่มดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ด้วยความเด็ดขาด รวดเร็ว และกล้าหาญ เราก็จะขึ้นมาก้าวนำไวรัสตัวนี้ได้ในที่สุด และสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเราให้ดำเนินต่อไปได้อีกครั้ง"

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์และชาวเมริกันคนหนึ่ง ดิฉันขอปรบมือให้กับสภาผู้แทนราษฎรที่ให้ความเห็นชอบต่อแผนการช่วยเหลือชาวอเมริกันฉบับนี้"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.ของเยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ขณะที่ทางการสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.และยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และเยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ