เยอรมนีล้มแผนล็อกดาวน์ช่วงอีสเตอร์สัปดาห์หน้า ยอมรับตัดสินใจผิดพลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2021 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศในวันพุธ (24 มี.ค.) ว่า เยอรมนีขอยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ช่วงเทศกาลอีสเตอร์สัปดาห์หน้า หลังจากที่เพิ่งประกาศมาตรการดังกล่าวไปเมื่อวันอังคาร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคาร (23 มี.ค.) รัฐบาลเยอรมนีประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 1 เดือน และประกาศใช้มาตรการใหม่ๆอีกหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการห้ามทำกิจกรรมในที่สาธารณะในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ โดยมีเป้าหมายที่จะลดอัตราการติดเชื้อโรคโควิด-19 ภายในประเทศ

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ประชาชนจะไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมต่างๆในที่สาธารณะในระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย. โดยรัฐบาลจะกำหนดให้ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการ ขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดทำการในช่วงเวลาดังกล่าว และประชาชนจะถูกสั่งห้ามรวมตัวกันในระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย. เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

อย่างไรก็ดี นางแมร์เคิลเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ความคิดที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวถือเป็น "ความผิดพลาด"

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า การสั่งล็อกดาวน์ 5 วันในช่วงเทศกาลอีสเตอร์นั้นเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก เพราะมีหลายเรื่องที่จัดการไม่ได้ภายในเวลาที่สั้นเช่นนี้ ไม่ว่าจะในเรื่องการจ่ายค่าจ้าง ไปจนถึงสถานการณ์ของร้านค้า และบริษัทต่างๆ

นางแมร์เคิลเปิดเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจที่การประกาศมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันอังคารนั้นทำให้เกิดความไม่มั่นใจเพิ่มขึ้น พร้อมกล่าวขอโทษชาวเยอรมันทุกคน โดยเธอกล่าวว่า "ดิฉันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะเอาชนะไวรัสนี้ไปด้วยกัน" และ "หนทางช่างยากลำบากและมีอุปสรรคมากมาย โดยมีความสำเร็จเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อผิดพลาดและการถอยหลังเกิดขึ้นด้วย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่นางแมร์เคิลแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ เธอได้เชิญมุขมนตรีรัฐต่างๆ ของเยอรมนีให้ร่วมการประชุมออนไลน์ และในวันที่ 12 เม.ย. นายกรัฐมนตรีและมุขมนตรีจะมาประชุมกันอีกครั้งเพื่อพิจารณาว่าเยอรมนีควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ