World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2021 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดสให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกเมื่อวานนี้ โดยการดำเนินการเบื้องต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานของรัฐบาลสหรัฐที่จะแบ่งปันวัคซีนจำนวนรวมทั้งสิ้น 80 ล้านโดสให้กับทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับภาษีครั้งใหม่เพื่อให้ได้การรับรองจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร โดยเสนอว่าจะยกเลิกแผนการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราสูงถึง 28% และจะแทนที่ด้วยการกำหนดภาษีขั้นต่ำสำหรับนิติบุคคลที่ระดับ 15%

-- นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ และนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 กระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนเกินให้กับประเทศกำลังพัฒนาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเร่งกำลังการผลิตขึ้นอีก

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติให้มีการใช้ในเวียดนาม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้อนุมัติวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนสปุตนิกไฟว์ของรัสเซีย

-- ราคาหุ้นเทสลาปรับตัวลงอีก 0.12% ในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า ยอดสั่งซื้อรถยนต์เดือนพ.ค.ของเทสลาในประเทศจีนลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากเดือนเม.ย. อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบรถยนต์ของเทสลา

-- นางลอรี ไลท์ฟุต นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก ประกาศว่า เมืองชิคาโกซึ่งเป็นเมืองใหญ่ลำดับสามของสหรัฐจะกลับมาเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายเจบี พริทซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์มีคำสั่งให้กลับมาเปิดรัฐ

-- ชิลีสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดให้แก่ประชาชนอายุต่ำกว่า 45 ปี เป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ของผู้รับวัคซีนตัวดังกล่าว

-- นักกีฬาชาวญี่ปุ่นราว 95% ที่จะเข้าแข่งขันโอลิมปิกในปีนี้เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่เหลือเวลาเพียง 50 วันก่อนที่มหกรรมกีฬาระดับโลกจะเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่จางหายไป

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมขยายระยะเวลาการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษจาก 3 วันเป็น 6 วัน โดยจะเริ่มในสัปดาห์หน้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

-- อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 5,274 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค. ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 4,499,878 ราย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะสนับสนุนให้บริษัทญี่ปุ่นร่วมมือกับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ต่างชาติสร้างโรงงานในประเทศ เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตชิป ท่ามกลางการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

-- รัฐบาลจีนตำหนิไต้หวันหลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 กว่า 1 ล้านโดสของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นแรงตึงเครียดรอบใหม่ที่ปะทุขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ