World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2021 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มอุตสาหกรรม ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมกลางเดือนนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,447.14 จุด ลดลง 152.68 จุด

-- นายแพทย์จอห์น เอ็นเคนกาซอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของแอฟริกาเปิดเผยว่า เขามีความกังวลเป็นอย่างมากต่อการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอินเดีย

ผลการศึกษาพบว่า แม้ว่าวัคซีนในปัจจุบันจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แต่ก็มีประสิทธิภาพต่ำเมื่อเทียบกับการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 4.1 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- เมื่อคืนที่ผ่านมาธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์แคนาดาต่อสัปดาห์เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- เมื่อคืนที่ผ่านมาทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารเพื่อเพิกถอนคำสั่งก่อนหน้านี้ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการแบนแอปพลิเคชั่น TikTok และ WeChat

คำสั่งใหม่ดังกล่าวของปธน.ไบเดนได้ระบุให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐทำการพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นที่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศคู่แข่งของสหรัฐ และให้วางกรอบเกี่ยวกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้

-- ท็อป โกลฟ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลกจากมาเลเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิพุ่งขึ้นเกือบ 6 เท่าในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 3 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยได้อานิสงส์จากความต้องการใช้ถุงมือจำนวนมาก ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ท็อป โกลฟเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 2.04 พันล้านริงกิต (500 ล้านดอลลาร์) หรือราว 15,500 ล้านบาทในไตรมาส 3 จากระดับ 347.9 ล้านริงกิตในช่วงเดียวกันของปี 2563

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., จีนจะเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนพ.ค., ฝรั่งเศสจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ