World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2021 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งจะจัดการประชุมเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันอีกครั้งในวันนี้ (5 ก.ค.) หลังจากประเทศสมาชิกยังไม่สามารถทำข้อตกลงใดๆ ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ค.)

สำหรับการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ในเบื้องต้น ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เสนอให้โอเปกพลัสปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลังนี้หรือตั้งแต่เดือนส.ค.-ธ.ค. โดยให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้คัดค้านข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ โดยหวังว่าจะทำให้โควต้าการผลิตน้ำมันของ UAE เพิ่มขึ้น

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ณ วันที่ 4 ก.ค. ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 184,545,445 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,992,976 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (34,592,076) รองลงมาคืออินเดีย (30,584,872) บราซิล (18,769,808) นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (621,293) ตามมาด้วยบราซิล (524,417) อินเดีย (402,758) เม็กซิโก (233,580)

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของรัฐบาลจีนมีคำสั่งให้ถอดแอปพลิเคชันของบริษัทตีตีชูสิง (DiDi Chuxing) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีน ออกจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของจีน โดยอ้างว่า ตีตีชูสิงทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรายต่างๆ ในจีน และผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ เช่น หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และเสียวหมี่ ต่างก็ถูกสั่งห้ามดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตีตีชูสิง โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากตีตีชูสิงเริ่มเปิดทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งทำให้ตีตีชูสิงสามารถระดมเงินทุนได้ถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

-- รัฐบาลกัมพูชาประกาศปิดชายแดนที่ติดกับประเทศไทยและเวียดนามเป็นการชั่วคราว โดยมีเป้าหมายที่จะชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทุกคนที่เดินทางเข้ามาในกัมพูชา เมื่อมีการปิดด่านทางบกที่ติดกับประเทศไทยและเวียดนามเป็นการชั่วคราว เพื่อสกัดไม่ให้เชื้อโควิด-19 เข้ามาในกัมพูชา

รายงานระบุว่า กัมพูชามีกาสิโนมากกว่า 100 แห่ง โดยหลายสิบแห่งตั้งอยู่ในเมืองที่ติดกับชายแดน เช่นเมืองปอยเปตที่ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทย และเมืองบาเว็ตที่ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนเวียดนาม โดยกาสิโนในเมืองปอยเปตได้ถูกสั่งปิดไปแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย.

-- นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีการเคหะของอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษจะอนุญาตให้ประชาชนเลือกเองว่าจะใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ และอังกฤษอาจยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ได้ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ตามที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เคยให้คำมั่นไว้ เนื่องจากข้อมูลที่เป็นตัวกำหนดว่าจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์หรือไม่นั้นค่อนข้างออกมาดี

นายเจนริคเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสุดท้ายในอีกไม่กี่วันนี้ โดยรัฐบาลต้องการความมั่นใจว่าผู้ใหญ่ทุกคนได้รับวัคซีนครบสองโดส ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดในขณะที่อังกฤษก้าวเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

-- ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของจีนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นแหล่งส่งออกที่สำคัญของจีน โดยการร่วงลงอย่างหนักของดัชนี PMI ภาคบริการอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนเดือนมิ.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 50.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 จากระดับ 55.1 ในเดือนพ.ค.

-- สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางของมาเลเซีย (Margma) เข้ายื่นคำร้องต่อรัฐบาลมาเลเซียเพื่อขออนุญาตเปิดโรงงานผลิตถุงมือยางในรัฐสลังงอร์ต่อไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาวะอุปทานถุงมือยางในตลาดโลก หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมการเดินทางสัญจรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.)

นายสุปรามาเนียม ชานมุกาม ประธานของ Margma ออกแถลงข่าวว่า Margma ต้องการหารือกับกระทรวงพาณิชย์มาเลเซียในประเด็นนี้ เนื่องจากถุงมือยาง 58% ของโลกผลิตขึ้นในมาเลเซีย และใช้วัตถุดิบจากต้นยางในรัฐสลังงอร์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียได้ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในรัฐสลังงอร์ซึ่งเป็นรัฐอุตสาหกรรมหลักและในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยทั้งสองแห่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด ถึงแม้จะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศแล้วก็ตาม โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 50% ของตัวเลขที่ประกาศออกมาเมื่อวันเสาร์เป็นยอดผู้ติดเชื้อที่มาจากรัฐสลังงอร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย. ขณะที่ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ทางด้านมาร์กิตมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเยอรมนี อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU)

-- ตลาดการเงินสหรัฐและหน่วยงานราชการของสหรัฐ ปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันชดเชยวันชาติสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ