World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐประกาศเพิ่มคำเตือนในฉลากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดโรคกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร (Guillain Barre Syndrome หรือ GBS) มากขึ้น โดยโรค GBS เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้ยากซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของปลายเส้นประสาท กล้ามเนื้อแขนขาและใบหน้าอ่อนแรง อาการเหน็บชาตามร่างกาย และในบางกรณีอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นอัมพาต

แม้ว่า FDA จะเปิดเผยว่า ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า วัคซีนของ J&J เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค GBS แต่ก็ระบุว่า มีรายงานการพบโรคดังกล่าวมากขึ้น หลังจากได้รับรายงานเบื้องต้นของการเกิดโรค GBS จำนวน 100 ฉบับผ่านทางระบบการรายงานผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนของสหรัฐ

-- ไรอันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่สุดของยุโรปประกาศว่า ทางสายการบินจะรับสมัครนักบินใหม่จำนวน 2,000 ตำแหน่งในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยนักบินที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการฝึกอบรมให้ขับเครื่องบินโบอิ้ง 737-8200 ที่สั่งซื้อจากบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือน "การระบาดครั้งร้ายแรง" ที่เกิดจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา (Delta) เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้กำลังแพร่กระจายด้วยความเร็วสูง

-- นายเฉิง ซงเจิน อดีตหัวหน้าสำนักงานสถิติของธนาคารกลางจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การที่ธนาคารกลางจีนปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) นั้น จะช่วยให้ธนาคารกลางจีนสามารถรับมือกับความเสี่ยงหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน และจะช่วยลดแรงกดดันช่วงขาลงของเงินหยวนด้วย

-- ดร.ซูมยา สวามินาทาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 คนละชนิดกันนั้น เป็นแนวทางที่อันตราย โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลมากพอเกี่ยวกับการใช้วัคซีนสองชนิด อย่างในกรณีของการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แล้วตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์ที่มีการพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์ลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่า มีโอกาสที่ฟิทช์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์ในอีก 18-24 เดือนข้างหน้า โดยปัจจุบันฟิทช์ให้อันดับความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์ที่ BBB

-- ค่าเงินเปโซและตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังส่งผลให้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีความเสี่ยงมากขึ้น

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังทบทวนคำร้องขอของเฮติที่ต้องการให้สหรัฐส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการในเฮติ เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพภายในประเทศ หลังจากเกิดเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส

-- นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซียได้สั่งปิดศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แห่งหนึ่งในรัฐสลังงอร์ หลังพบว่าเจ้าหน้าที่ราว 50% จากทั้งหมด 453 คน มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์บางลำที่ยังไม่ได้ถูกส่งมอบนั้น มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพด้านการผลิตซึ่งเป็นการสำรวจพบครั้งใหม่ โดยโบอิ้งจำเป็นต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้า

-- ประชาชนกว่า 900,000 คนในฝรั่งเศสเร่งนัดหมายฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสเตือนว่า อาจมีการใช้ข้อกำหนดบางอย่างกับผู้ที่ไม่มีบัตรผ่านสุขภาพที่ครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ

-- นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมาในกรณีฉุกเฉินอีก 5.8 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากชาวเมียนมาขาดแคลนอาหารและของใช้ในชีวิตประจำวันหลังจากกองทัพก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- หน่วยงานด้านกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของฝรั่งเศส มีคำสั่งให้กูเกิลจ่ายเงินค่าปรับเป็นจำนวน 500 ล้านยูโร (593 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยให้เหตุผลว่า กูเกิลไม่สามารถทำตามคำสั่งชั่วคราวของทางหน่วยงานในการพยายามหารือกับบรรดาผู้ผลิตสื่อของฝรั่งเศสได้อย่างสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ