นักวิเคราะห์แห่ลดคาดการณ์ศก.จีน หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่ฉุดการใช้จ่าย-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 4, 2021 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายได้พากันปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน เนื่องจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีนกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันหยุดฤดูร้อนปีนี้

ทางการจีนประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง รวมทั้งยกเลิกการจัดงานเชิงวัฒนธรรมและยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้แพร่ระบาดในเกือบครึ่งหนึ่งของ 32 มณฑลในจีนภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกันมีเมืองอย่างน้อย 43 แห่งได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น

นอกเหนือจากความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมแล้ว นักวิเคราะห์คาดว่าการที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการล่าสุดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสนั้น จะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายในภาคค้าปลีก และสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

โนมูระ โฮลดิ้งส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3/2564 ลงเหลือ 5.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 6.4% และคาดว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 4 จะขยายตัวเพียง 4.4% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.3% นอกจากนี้ โนมูระยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนตลอดปี 2564 ลงสู่ระดับ 8.2% จากระดับ 8.9%

ขณะที่บลูมเบิร์ก อิโคโนมิกส์ และแนตเวสต์ กรุ๊ป ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเช่นกัน

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 ประมาณ 0.7% อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ ยังคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 ไว้ที่ 6.2% โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าไวรัสจะแพร่ระบาดในจีนยาวนานเพียงใด และมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลจีนจะใช้นโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น

เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยของจีนได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่บางส่วนของเมืองเมื่อวานนี้ หลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มอีก 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมืองอู่ฮั่นระบุว่า จะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนทุกคน โดยใช้วิธีการทดสอบกรดนิวคลีอิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ