World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ หวังที่จะสร้างความสัมพันธ์อันราบรื่นกับฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังจากที่ทางการฝรั่งเศสไม่พอใจอย่างหนักในกรณีที่อังกฤษและสหรัฐส่งมอบเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้ออสเตรเลีย ซึ่งส่งผลให้ออสเตรเลียฉีกข้อตกลงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส

-- นักวิเคราะห์จากบริษัทอัลไลแอนซ์เบิร์นสไตน์ (AllianceBernstein) เตือนว่า บริษัทในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักมีความเสี่ยงสูงที่จะล้มละลาย หลังจากที่บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

-- รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย (NSW) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันปรับตัวลง ซึ่งบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเริ่มลดน้อยลงในภูมิภาค

-- กระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่โอนถ่ายเทคโนโลยีการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า หัวหน้าฝ่ายสารนิเทศของเกาหลีเหนือกล่าวว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็น "การกระทำที่ไม่พึงประสงค์และเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ซึ่งจะทำลายสมดุลทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และส่งผลกระทบต่อการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์"

-- รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เตรียมผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตั้งแต่สัปดาห์นี้ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง และประชากรผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

-- ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ปักกิ่ง (ยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต) เปิดให้บริการเป็นวันแรกในวันนี้ หลังจากรอคอยมากว่า 20 ปี รวมถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) เริ่มดำเนินการตรวจสอบรถยนต์รอบใหม่กว่า 30 ล้านคันจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ประมาณ 20 ราย โดยรถยนต์ดังกล่าวมีปัญหาเกี่ยวกับระบบสูบลมในระบบถุงลมนิรภัยของบริษัททากาตะ

-- ลีโอนอร์ ไบรโอเนส รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตได้อนุมัติแผนเปิดให้มีการเรียนการสอนในห้องเรียนอีกครั้ง สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงโควิด-19 แพร่ระบาดต่ำ โดยขณะนี้มีโรงเรียนราว 120 แห่งเข้าร่วมในโครงการนำร่องเพื่อกลับมาเปิดโรงเรียนเป็นระยะเวลา 2 เดือน

-- สิงคโปร์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 1,000 รายเป็นเวลา 2 วันติดต่อกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1,000 รายต่อวันนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ