World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2021 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ รวมทั้งการเปิดเผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 3 เดือน โดยปัจจัยบวกดังกล่าวช่วยหนุนแรงซื้อหุ้นเป็นวงกว้าง ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐในวันนี้

-- นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตประกาศว่า แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐจนถึงต้นเดือนธ.ค. ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนนี้

-- นักลงทุนจับตาการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนวันนี้ ซึ่งเปิดทำการเป็นวันแรกหลังหยุดยาวเนื่องในวันชาติ

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่น โดยรับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงกรุงโตเกียว รวมทั้งจังหวัดไซตามะ

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.41 น.ตามเวลาไทย ขณะที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดชิบะที่ระดับความลึก 80 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ถือว่ามีความรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 9.0 แมกนิจูดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 ซึ่งแผ่นดินไหวในครั้งนั้นทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองเซ็นได

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์แถลงเมื่อคืนนี้ว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็กที่มีอายุ 5-11 ปี

การยื่นขออนุมัติดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่บริษัทได้รับอนุมัติจาก FDA สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปีเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 237,327,005 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,844,480 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 326,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. จากระดับ 364,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 345,000 ราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานปรับตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงสูงกว่าระดับ 230,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

-- นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยจะมีการเปิดเผยในเวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ในการพิจารณาการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ FactSet คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 475,000 ตำแหน่ง ซึ่งดีกว่าในเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ