IMF เตรียมสรุปผลสอบสวน "จอร์เจียวา" วันนี้ กรณีตบแต่งข้อมูลเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2021 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อวานนี้คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประชุมกับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ IMF และตัวแทนจากบริษัทวิลเมอร์เฮลซึ่งเป็นฝ่ายตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า นางจอร์เจียวาเคยกดดันเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลกให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงานเศรษฐกิจ เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้จีนระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งสำคัญในธนาคารโลก

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้หารือในประเด็นนี้ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง ก่อนจะยุติการประชุมชั่วคราว และกลับมาประชุมใหม่เมื่อวานนี้ ซึ่งดำเนินไปอย่างยืดเยื้อยาวนานเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกมอบหมายให้ทนายความจากบริษัทวิลเมอร์เฮลตรวจสอบกรณีข้อมูลคลาดเคลื่อนในรายงาน Doing Business โดยทีมงานจากวิลเมอร์เฮลเปิดเผยผลการตรวจสอบระบุว่า นางจอร์เจียวาและนายจิม ยอง คิม อดีตผู้อำนวยการธนาคารโลก ได้กดดันให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงานประจำปี 2561 เพื่อให้อันดับของประเทศจีนขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 78 จากเดิมที่อันดับ 85

รายงานการสอบสวนระบุว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นไปเพื่อขอการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เนื่องจากในขณะนั้นธนาคารโลกต้องการการสนับสนุนด้านเงินทุนครั้งใหญ่

ทั้งนี้ นางจอร์เจียวาได้ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

แหล่งข่าวเผยว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 24 คนวางแผนจะประชุมอีกครั้งในวันนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการกับนางจอร์เจียวาต่อไปอย่างไร ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากนานาชาติเดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำฤดูใบไม้ร่วงของ IMF และธนาคารโลก

กรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อการประชุมครั้งสำคัญดังกล่าว เนื่องจากนางจอร์เจียวา และนายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกคนปัจจุบัน รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายรายจะร่วมหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐโลก ตลอดจนสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันและการจัดเก็บภาษีในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ