มูดี้ส์คาดแผนพัฒนาคมนาคมขนส่ง 5 ปีของจีนช่วยขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 6, 2022 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ระบุว่า แผนพัฒนาเครือข่ายคมนาคมขนส่ง 5 ปีของจีนจะช่วยขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน

แผนดังกล่าวซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วระบุเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมขนส่งภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งครอบคลุมการขยายทางรถไฟความเร็วสูง การเพิ่มรถโดยสารประจำทางพลังงานใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนผ่านอย่างชาญฉลาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"เราคาดว่าแผนดังกล่าวจะกลายเป็นพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจีนในอนาคต และส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระหว่างปี 2564-2568" มูดี้ส์ ระบุ

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังระบุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีคุณภาพในภาคการคมนาคมขนส่ง

มูดี้ส์เชื่อว่ามาตรการหลายอย่างภายใต้แผนดังกล่าว เช่น การปรับปรุงการขนส่ง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการปรับระดับค่าใช้จ่ายด้านทุนของผู้ประกอบการ จะเป็นผลบวกต่อองค์กรในภาคส่วนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายละเอียดของเป้าหมายหลักก็คือ ทางรถไฟความเร็วสูงของจีนจะมีความยาวเพิ่มเป็น 50,000 กิโลเมตรในปี 2568 จาก 38,000 กิโลเมตรในปี 2563 ขณะเดียวกัน จำนวนท่าอากาศยานพลเรือนจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 270 แห่ง จาก 241 แห่ง นอกจากนี้ รถโดยสารประจำทาง 72% ตามเมืองต่าง ๆ จะใช้พลังงานใหม่ เพิ่มขึ้นจาก 66.2% และความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะลดลง 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ