World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2022 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลจัดส่งระบบป้องกันขีปนาวุธให้กับยูเครน เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียได้

-- ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.7% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.6% ในวันนี้

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐมีแนวโน้มจะมียอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นแบบเดียวกับในยุโรปและในสหราชอาณาจักร เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2

-- รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) เตรียมพิจารณาว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียหรือไม่ โดยในสัปดาห์นี้บรรดาผู้นำใน EU จะร่วมหารือกับปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เกี่ยวกับนโยบายที่จะใช้ตอบโต้รัสเซียซึ่งเข้าบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ออกโรงเรียกร้องให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

-- กลุ่มชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นได้เปิดตัวแคมเปญระดมทุนช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ต้องลี้ภัยจากสถานการณ์การเมืองที่รุนแรง หลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่ผ่านมา

-- นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เผยว่า รัสเซียและยูเครนมีความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อหาข้อยุติหยุดยิง ขณะที่ยังมีบางประเด็นซึ่งต้องอาศัยการตัดสินใจจากผู้นำทั้งสองฝ่าย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนปฏิเสธคำเรียกร้องของรัสเซียที่ให้เมืองท่ามาริอูโพลยอมจำนน โดยยังคงมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดและไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) แนะนำให้ผู้บริโภคเดินทางให้น้อยลง ใช้รถยนต์ร่วมกัน และขับขี่ให้ช้าลงเพื่อประหยัดน้ำมัน หลังการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานน้ำมัน

-- นายเจิ้ง จงเว่ย เจ้าหน้าที่ประจำคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนชนิดสายพันธุ์เดี่ยว (Monovalent) และชนิดหลายสายพันธุ์ (Multivalent) มีความคืบหน้าในเชิงบวก

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่จากลอร์ด แอชครอฟต์ โพลส์ (Lord Ashcroft Polls) เปิดเผยว่า ชาวรัสเซียส่วนใหญ่สนับสนุน "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในยูเครน และมองประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในแง่ดี แต่ผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มอายุ 18-24 ปีคัดค้านการรุกรานยูเครน และรู้สึกเคลือบแคลงกับท่าทีของทางการรัสเซียมากกว่ากลุ่มอื่น

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนี (Destatis) เผยวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีทะยานขึ้น 25.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องอีกเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 25% ในเดือนม.ค. และ 24.2% ในเดือนธ.ค. 2564 โดยได้แรงหนุนหลักจากราคาพลังงานที่ดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ