"ฮุนเซน" เตรียมเข้าร่วมประชุม "เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม" ในฐานะปธ.อาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 20, 2022 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแถลงว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตรียมเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 22-26 พ.ค.

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซนจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามคำเชิญของนายเคลาส์ ชวับ ซึ่งเป็นประธานและผู้ก่อตั้ง WEF

สมเด็จฮุนเซนมีกำหนดกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Strategic Outlook on ASEAN" ในพิธีปิดการประชุม รวมทั้งกล่าวสุนทรพจน์หัวข้อ "Restoring Peace and Order" ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในงานเลี้ยงอาหารเที่ยง

นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซนมีกำหนดหารือกับผู้นำทางการเมืองและภาคธุรกิจจากหลายประเทศนอกรอบการประชุม WEF รวมทั้งพบปะกับชาวกัมพูชาที่เมืองซูริคในวันที่ 21 พ.ค.

ขณะเดียวกัน ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย จะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม WEF ในปีนี้

ทั้งนี้ WEF จะจัดการประชุมประจำปีนี้ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 22-26 พ.ค. โดยจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุมก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17-21 ม.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

WEF ได้จัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

หัวข้อในการประชุมปีนี้คือ "History at a Turning Point: Government Policies and Business Strategies" โดยวาระในการประชุมจะรวมถึงการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การแก้ไขปัญหาโลกร้อน วิกฤตการณ์ในยูเครน รวมทั้งการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุคที่ 4

คาดว่าจะมีผู้นำทางการเมือง ภาคอุตสาหกรรม และประชาสังคมจากทั่วโลกเกือบ 2,500 คนเข้าร่วมการประชุม WEF ในครั้งนี้ โดยเป็นประมุขของรัฐ และหัวหน้ารัฐบาลมากกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งผู้นำของภาคธุรกิจกว่า 1,250 คนที่ติดทำเนียบ "Global Innovators" และ "Technology Pioneers" เพื่อมารับฟังและแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ