ส.ส.สหรัฐวอน USTR ผลักดันการขยายเวลาเลื่อนเก็บภาษีการค้าดิจิทัลของ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2022 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐจากทั้ง 2 พรรคเรียกร้องให้นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ผลักดันการขยายเวลาเลื่อนเก็บภาษีการค้าดิจิทัลที่มีมานับตั้งแต่ปี 2541 ในการประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ในสัปดาห์นี้

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กว่า 100 คนจากประเทศสมาชิกทั้งหมด 164 แห่งจะเข้าร่วมการประชุม WTO ณ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน WTO ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายจากวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ไปจนถึงโควิด-19

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการ WTO แสดงความคิดเห็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ว่า อาจมีการบรรลุข้อตกลงระดับโลก 1-2 อย่างภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความท้าทายอีกมากที่ต้องก้าวผ่านไปให้ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ 34 คนนำโดยนางซูซาน เดลเบเน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และนายดาริน ลาฮูด ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เตือนว่าปัญหาสำคัญเรื่องหนึ่งในขณะนี้คือ การต่ออายุเลื่อนเก็บภาษีสินค้าดิจิทัล เช่น อีบุ๊ก, ภาพยนตร์ และวิดีโอเกม ตลอดจนบริการดิจิทัลต่าง ๆ เช่น อีเมล, ข้อความ และซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะต่ออายุสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ก็ล้วนมีผลกระทบต่อสหรัฐอย่างใหญ่หลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ