World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนเม.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า การทรุดตัวของเงินเยนเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่กรรมการ BOJ อภิปรายกันในการประชุมวันดังกล่าว โดยกรรมการส่วนหนึ่งแสดงความกังวลว่า เงินเยนที่ผันผวนมากเกินไปจะส่งผลให้ภาคเอกชนประสบความยากลำบากในการวางแผนธุรกิจ

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการบางคนของ BOJ กล่าวว่า BOJ จำเป็นต้องสื่อสารให้ตลาดทราบว่า นโยบายของ BOJ มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ ไม่ใช่เพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ BOJ จำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าเงินเยน ไม่เพียงแค่จับตาผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเท่านั้น

-- โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเตรียมสร้างศูนย์วิจัยและผลิตแห่งใหม่ในอังกฤษ เพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และโรคอื่น ๆ

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA เป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้ในอังกฤษ โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันได้ชื่นชมวัคซีนชนิดนี้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยเปิดเศรษฐกิจอังกฤษอีกครั้ง หลังต้องล็อกดาวน์ประเทศอย่างเข้มงวด

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจัดการประชุมนายทหารระดับสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ซึ่งอาจเป็นการเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 ขณะที่ทั่วโลกกำลังหันไปให้ความสนใจกับสงครามในยูเครน

-- สำนักข่าวบัคตาร์ของรัฐบาลอัฟกานิสถานรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูดในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของอัฟกานิสถาน เพิ่มขึ้นเป็น 255 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 500 คน

นายโมฮัมหมัด นาสซิม ฮักกานี หัวหน้าสำนักงานจัดการภัยพิบัติของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นใน 4 เขตของจังหวัดปัคติกา ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนจำนวนมาก และทำให้เกิดดินถล่มในจังหวัดปัคติกา

-- รัฐบาลศรีลังกาถูกผู้ถือพันธบัตรรายหนึ่งยื่นฟ้องดำเนินคดีในสหรัฐ หลังจากผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ แม้รัฐบาลพยายามออกมาตรการแก้ไขก็ตาม

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 20,000 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ที่ดิ่งลงกว่า 300 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ณ เวลา 13.34 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 827 ดอลลาร์ หรือ -3.97% แตะที่ 20,009 ดอลลาร์

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยในวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่าตรวจพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง 2 รายแรกในประเทศเมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการวินิจฉัยโรค เพื่อยืนยันอาการป่วย

ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายแรกเป็นชาวต่างชาติ โดยเดินทางเข้าเกาหลีใต้ในวันจันทร์ที่ 20 มิ.ย. หลังจากแสดงอาการของโรค เช่น เจ็บคอและเกิดผื่นตามผิวหนัง ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์

ขณะที่ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อรายที่สองนั้นเป็นชาวเกาหลีใต้ที่เพิ่งเดินทางมาจากเยอรมนีในวันอังคาร หลังแสดงอาการของโรค เช่น ไข้ขึ้นเล็กน้อย เจ็บคอ ร่างกายอ่อนแรง เพลีย และเกิดผื่นตามผิวหนังตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษพุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และยังสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม G7 โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนครั้งที่ 16 (ADMM) เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้โดยมีหัวข้อการอภิปรายที่มุ่งเน้นเรื่องความท้าทายสำคัญ ๆ และความมั่นคงในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ