จีนเล็งทำประชาพิจารณ์กม.สกัดผูกขาดตลาด คาดบังคับใช้ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2022 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ของจีนประกาศร่างกฎหมายและบทบัญญัติวันนี้ (27 มิ.ย.) เพื่อปรับปรุงความสามารถในการกำกับดูแลพฤติกรรมการผูกขาดตลาด โดยจีนเตรียมบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดฉบับแก้ไขใหม่ในเดือนส.ค. นี้

SAMR ต้องการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนสำหรับข้อเสนอต่าง ๆ ตั้งแต่คำอธิบายลักษณะข้อตกลงทางธุรกิจที่ถือว่าเข้าข่ายผูกขาดตลาดไปจนถึงกฎระเบียบที่กำกับดูแลการให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการจำกัดการแข่งขัน

SAMR ยกตัวอย่างเพิ่มเติมว่า บริษัทต่าง ๆ จะต้องทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับการผูกขาดในการควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีรายได้รายปีทั่วโลกรวมแล้วเกินกว่า 1.2 หมื่นล้านหยวน (1.79 พันล้านดอลลาร์) และหากทั้งสองฝ่ายต่างมียอดขายภายในประเทศอย่างน้อย 800 ล้านหยวนต่อปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนเริ่มกวดขันอุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่อปลายปี 2563 โดยเฉพาะบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะ "เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม" (Platform Economy) ที่ไม่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด ซึ่งรัฐบาลจีนมองว่าเข้าข่ายผูกขาดตลาด จนนำไปสู่การปรับเงินอาลีบาบา กรุ๊ปและเหม่ยถวนเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ