"สแกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ส" ยื่นขอล้มละลายในสหรัฐ-ผลักดันแผนปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2022 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินสแกนดิเนเวียแอร์ไลน์ส (SAS) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย ขณะเดียวกันทางบริษัทกำลังผลันดันให้แผนการปรับโครงสร้างประสบความสำเร็จ เพื่อที่จะลดต้นทุนและเพิ่มฐานเงินทุนภายใต้การกำกับดูแลของระบบศาลสหรัฐ

ทั้งนี้ สายการบิน SAS ประสบปัญหาหนี้สินมูลค่ามหาศาลและภาวะขาดแคลนเงินสด โดยในช่วงต้นปีนี้ ทางสายการบินได้ประกาศแผนลดต้นทุนรายปีลง 7.5 พันล้านโครนาสวีเดน (725.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมทั้งแปลงตราสารหนี้และหุ้นกู้มูลค่า 2 หมื่นล้านโครนาสวีเดนเป็นหุ้นสามัญ และระดมทุนใหม่อย่างน้อย 9.5 พันล้านโครนาสวีเดน

นอกจากนี้ สายการบิน SAS ยังได้รับผลกระทบจากการที่นักบินผละงานประท้วงตั้งแต่วันจันทร์ (4 ก.ค.) ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินรายวันลงประมาณ 50% และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารประมาณ 30,000 คนต่อวัน

นายคาร์สเทน ดิลลิง ประธาน SAS กล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้น SAS เตรียมพร้อมสำหรับทางเลือกในการปรับโครงสร้าง เพื่อพยุงสถานะการเงินของบริษัท เหตุการณ์ประท้วงที่ยังคงเกิดขึ้นในขณะนี้ส่งผลให้บริษัทเผชิญกับความท้าทายว่าจะสามารถพลิกโฉมธุรกิจของเราได้สำเร็จหรือไม่ และด้วยเหตุผลเหล่านี้ คณะกรรมการบริหารของ SAS ได้ข้อสรุปว่า การใช้เครื่องมือด้านกฎหมายเป็นทางเลือกที่จำเป็นเพื่อให้การเจรจาระหว่างเราและบรรดาผู้ถือหุ้นรายใหญ่มีความคืบหน้า ซึ่งความสำเร็จในเรื่องนี้จะช่วยให้ SAS ยังสามารถแข่งขันและฟื้นฟูสถานะการเงินต่อไปได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ