World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีศรีลังกาหลังจากที่นายโคฐาภยะ ราชปักษะ ประธานาธิบดีศรีลังกาได้หลบหนีออกนอกประเทศเมื่อวานนี้ ได้ขอให้นายมหินธา ยาปา อะเบย์วาร์เดนา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ สำหรับผู้ใหญ่เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) เพื่อหวังให้ผู้ที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนชนิด mRNA หันมาฉีดวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต (protein subunit) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันมานานแทน

-- บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius Network) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย หลังจากบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะผันผวนในตลาดคริปโทฯ

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวดเดียว 1% สู่ระดับ 2.5% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (13 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ พร้อมกับเตือนว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันข้างหน้า

-- นายเบรนแดน คาร์ หนึ่งในคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงจากการใช้บริการแอปพลิเคชันติ๊กต็อก โดยติ๊กต็อกอาจส่งข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันกลับไปให้รัฐบาลจีน

-- ญี่ปุ่นเตือนประชาชนระวังการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง และช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่กำลังใกล้เข้ามา

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ว่า สหรัฐประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงทั้งสองลูกของบริษัทล็อคฮีด มาร์ตินเมื่อเร็ว ๆ นี้ ท่ามกลางความหวั่นวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับรัสเซียและจีนที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นในการพัฒนาอาวุธความเร็วเหนือเสียง

-- นายมาร์ค คิวบัน มหาเศรษฐีและเจ้าของทีมบาสเกตบอล "ดัลลัส มาเวอร์ริคส์" เชื่อว่า ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีกำลังอยู่ในช่วงขาลงในลักษณะเดียวกับธุรกิจเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตที่ทรุดตัวลงในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐและนายยาอีร์ ลาปิด นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือกันในวันนี้ (14 ก.ค.) เพื่อขัดขวางไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สองในการเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางของผู้นำสหรัฐ

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในวันพุธ (13 ก.ค.) ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก พร้อมกับเตือนว่า การจัดหาก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปที่หยุดชะงัก อาจทำให้เศรษฐกิจหลายประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ